Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Siêu bão Noru

Hình ảnh bão Noru đổ bộ vào Việt Nam từ vệ tinh

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy bão Noru đổ bộ đất liền từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi vào rạng sáng 28/9. Bão có thể quần thảo 10-12 giờ trên đất liền rồi suy yếu.

Bao Noru tu ve tinh anh 1

Ảnh vệ tinh từ Zoom Earth cho thấy lúc 7h ngày 28/9, bão Noru nằm trên đất liền, khu vực từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi. Tính từ tâm bão, những nơi nằm trong bán kính 180 km có thể chịu gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8; trong bán kính 50 km có thể chịu gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên.

Bao Noru tu ve tinh anh 2

Trước đó vào khoảng 4h, bão Noru đã đổ bộ đất liền tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Thời điểm đó, sức gió mạnh nhất của bão duy trì cấp 10-11, giật cấp 13 trên đất liền. Các địa phương cũng đã ghi nhận thiệt hại.

Bao Noru tu ve tinh anh 3

Bão Noru có cường độ lớn và tốc độ di chuyển nhanh. Từ 23h ngày 27/9 đến 7h sáng 28/9, ảnh hưởng của bão khiến nhiều nơi có mưa lớn. Cơ quan khí tượng nhận định trong 12 tiếng tới, bão đi theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h, tiến sâu vào đất liền Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Bao Noru tu ve tinh anh 4

Lượng mưa do ảnh hưởng của bão trải nhiều khu vực, gồm Campuchia, Lào và Thái Lan. Trên Zoom Earth, người dùng có thể chỉnh chế độ xem vệ tinh hoặc bản đồ, kèm các chi tiết như hướng gió, lượng mưa theo thời gian thực, dữ liệu được cập nhật mỗi 10 phút.

Bao Noru tu ve tinh anh 5

Website còn hỗ trợ xem dự báo quãng đường di chuyển của các cơn bão trong 3 tiếng đến một ngày gần nhất, đồng thời dự báo hướng đi các cơn bão. Zoom Earth tổng hợp hình ảnh từ vệ tinh Himawari-8, dữ liệu X GOES và chuỗi vệ tinh Meteosat.

Bao Noru tu ve tinh anh 6Bao Noru tu ve tinh anh 7

Trước khi đổ bộ Việt Nam, bão Noru cũng đã càn quét Philippines. Ảnh vệ tinh lúc 10h30 ngày 25/9 cho thấy bão Noru áp sát Philippines, sau đó đổ bộ lên thành phố Burdeos trên quần đảo Polillo, thuộc tỉnh Quezon vào khoảng 17h30 cùng ngày. Cơ quan khí tượng Philippines cho biết bão Noru được xếp vào loại "siêu bão".

Bao Noru tu ve tinh anh 8

Ảnh chụp lúc 7h10 bởi vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản. Chuyên gia cho biết bão Noru sẽ quần thảo trên đất liền 10-12 tiếng, từ đêm 27 đến trưa 28/9. Người dân các khu vực trong vùng ảnh hưởng của bão được khuyến cáo tiếp tục trú ẩn nơi an toàn, không ra đường cho đến khi bão tan bởi nguy cơ gió giật, mưa lớn có thể tiếp diễn bất kỳ lúc nào.

Bao Noru tu ve tinh anh 9

Hình ảnh ghi nhận bởi Himawari-8 đến 7h20. Đây là Vệ tinh Thời tiết Địa tĩnh (quan sát cố định một vị trí) được vận hành bởi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Vệ tinh do Mitsubishi Electric chế tạo với sự hỗ trợ của Boeing, được phóng năm 2014.

Bao Noru tu ve tinh anh 10Bao Noru tu ve tinh anh 11

Ảnh chụp lúc 7h ngày 27/9, khi bão Noru tiến gần đến đất liền Trung Trung Bộ. Tiếp theo là ảnh lúc 7h 28/9, khi bão đi vào đất liền từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi. Himawari-8 là vệ tinh theo dõi thời tiết của Nhật nên không thể di chuyển góc chụp sang Việt Nam.

Bao Noru tu ve tinh anh 12

Hình ảnh bão Noru trên trang Windy lúc 7h50 ngày 28/9. Ứng dụng thuộc sở hữu của một công ty tại Czech và dựa trên dữ liệu của GFS (Hệ thống Dự báo Toàn cầu), ECMWF (Trung tâm Dự báo Thời tiết châu Âu) để trích xuất dữ liệu thời tiết từ ảnh vệ tinh và các cảm biến đo đạc.

Bao Noru tu ve tinh anh 13

Người dùng có thể chuyển chế độ xem trên Windy sang hướng gió, hoặc nhấn nút “Play” bên dưới để theo dõi dự đoán hướng đi của bão. Giao diện app khá trực quan, cho phép người dùng theo dõi diễn biến của các cơn bão lớn, hoặc nhiệt độ, lượng mưa tại mọi địa điểm theo thời gian thực.

Nhiều người đang chia sẻ sai ảnh bão Noru

Theo dòng thời sự, nhiều tài khoản Facebook đăng ảnh "bão Noru từ vệ tinh", nhưng thực chất là ảnh chụp cơn bão cùng tên cách đây 5 năm.

Hình ảnh bão Noru mạnh lên nhanh chóng qua vệ tinh

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đến 8h ngày 26/9, bão Noru đã vượt qua khu vực phía nam của đảo Luzon (Philippines) và đi vào Biển Đông.

Siêu bão Noru

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm