Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Ngày bất thường ở tòa hình sự Manhattan

Không khí tại tòa án Manhattan trong ngày ông Donald Trump bị truy tố rất khác so với thường ngày.

Nhân viên an ninh của tòa án đứng gác bên ngoài tòa hình sự Manhattan tối 30/3, vài giờ sau khi thông tin ông Trump bị truy tố xuất hiện. Ảnh: AP.

Kịch bản ông Trump bị truy tố là điều mà giới chuyên gia hay các hãng truyền thông đề cập nhiều lần trong những tuần qua. Song, thông tin việc đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố cựu tổng thống vẫn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, theo AP.

Bản cáo trạng truy tố ông Donald Trump, được âm thầm đưa đến văn phòng lục sự ở tòa án Manhattan ngay trước giờ ra về (17h) hôm 30/3.

Một phụ nữ và hai người đàn ông trong bộ vest đi ngang hành lang ở tòa án, nơi những phóng viên đã tác nghiệp ở đây nhiều tuần, vào một cánh cửa dẫn đến căn phòng kín được gọi là phòng cáo trạng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại đây, không khí trong căn phòng và xung quanh tòa án đã thay đổi.

Văn phòng lục sự - vốn là nơi luôn nhộn nhịp khi luật sư và trợ lý tìm kiếm hồ sơ các vụ án hay đệ trình giấy tờ, hay đôi khi là nơi để nhân viên tòa án thư giãn và pha trò cười - trở nên im lặng và mang không khí căng thẳng.

Ít lâu sau, ngay trước khi đồng hồ chỉ 17h ngày 30/3, khi phóng viên hỏi liệu có hồ sơ nào kiện ông Donald Trump hay không, một lục sự vốn vui vẻ bỗng nhiên nghiêm khắc trả lời: "Tôi không có thông tin gì về vụ đó. Văn phòng đã đóng cửa. Các bạn nên về đi".

ong trump bi truy to anh 1

Các phóng viên tác nghiệp bên ngoài tòa án Manhattan, New York ngày 30/3. Ảnh: AP.

Nhìn qua những lớp kính từ ngoài hành lang, phóng viên thấy nhân viên đã tắt đèn, và những người mặc vest kể trên tiếp tục làm việc trong bóng tối trong phòng cáo trạng.

Frank Runyeon, phóng viên của tạp chí pháp luật Law360, nói rằng sau nhiều tuần tác nghiệp ở văn phòng lục sự, mọi thứ đều rất kỳ lạ. "Rất bất thường và tôi biết có chuyện gì đó sắp xảy ra".

Các phóng viên chăm chú chờ xem chuyện gì diễn ra, nhưng bị nhân viên tòa án xua đuổi, nói "tầng này đã đóng cửa".

Tin tức về bản cáo trạng được đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu đã được New York Times công bố chỉ ít lâu sau giờ đóng cửa. Sau đó, luật sư của ông Trump cũng xác nhận việc này, và mọi chuyện trở nên chắc chắn với tuyên bố ngắn gọn từ văn phòng công tố quận Manhattan.

Tin tức về cáo trạng nhắm vào ông Trump đã được đề cập trong hai tuần qua, thậm chí bản thân cựu tổng thống cũng nói rằng mình sắp bị bắt.

Dù vậy, sự xác nhận từ tòa án trong ngày 30/3 khiến nhiều người bất ngờ. Trước đó, Washington Post ngày 29/3 còn nói rằng đại bồi thẩm đoàn sẽ không lấy lời khai liên quan đến vụ kiện ông Trump cho đến cuối tháng 4.

Thông tin đã làm các hãng truyền thông đổ về bên ngoài tòa án Manhattan, cùng những người biểu tình ở cả phía ủng hộ và phản đối ông Trump.

“Đây là thời điểm lịch sử, là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị truy tố. Vì vậy tất nhiên nó thu hút rất nhiều sự quan tâm", Ditte Lynge, phóng viên một tờ báo của Đan Mạch, nói.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng người thân của họ, qua đó cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ về cuộc đời của những lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn cả nền chính trị Mỹ.

Chiến thuật nạn nhân của ông Trump

Kể từ năm 2016, cựu Tổng thống Donald Trump luôn dùng một chiến thuật: Cáo buộc càng nặng, ông càng lớn tiếng bất bình và kêu oan.

Ngày ông Trump ra tòa

Giới chức tư pháp Mỹ đã xác nhận phiên tòa đầu tiên trong vụ việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố sẽ được tổ chức vào chiều 4/4 (giờ Mỹ).

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm