Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Nơi người già rời đi, giới trẻ kéo đến

Trong khi thế hệ trung niên tìm cách bỏ phố về quê, lớp thanh niên trẻ tuổi ở xứ cờ hoa vẫn coi các đô thị lớn là điểm đến lý tưởng, đáng mơ ước để bắt đầu cuộc sống mới.

Trong thời kỳ dịch Covid-19 làm “lung lay” nước Mỹ, thế hệ Millennial cho đến những nhóm tuổi lớn hơn lần lượt rời khỏi các thành phố lớn để chuyển đến vùng có khí hậu ấm áp và chi phí sinh hoạt thấp hơn, theo USA Today.

Ngược lại, nhóm Gen Z (những người sinh năm 1997 đến năm 2012) lại ồ ạt chuyển đến sống ở các đô thị lớn.

5 thành phố lớn nhất ở Mỹ - New York, Los Angeles, Chicago, Houston và Philadelphia - đều chứng kiến số lượng cư dân trẻ tăng lên, trong khi nhóm dân cư có tuổi đời lớn hơn (Gen X: những người sinh năm 1965-1980, Baby Boomer: những người sinh năm 1946-1964) giảm xuống, theo Khảo sát Cộng đồng người Mỹ năm 2021 của Cục Điều tra Dân số Mỹ.

gioi tre my sinh song anh 1

Các thành phố lớn vẫn là nơi tập trung đông người trẻ xứ cờ hoa. Ảnh: BI.

Ở New York, theo ước tính, nếu 96.600 cư dân trong trong nhóm Millennial “chạy” khỏi thành phố, thì Big Apple lại trở thành một điểm thu hút lớn đối với thanh, thiếu niên, với hơn 3.000 người chuyển đến.

Các thành phố lớn khác cũng chứng kiến ​​mức tăng dân số Gen Z tương tự, như Washington DC, Columbia và Boston. Mỗi thành phố có tỷ lệ di cư thuần trên 10.000 người.

Florida là bang được đông người chuyển đến sinh sống nhiều nhất trong cả nước, nhưng không phải địa điểm quá hấp dẫn với giới trẻ.

Ngược lại, đông người trẻ lại chọn rời khỏi Florida, với 8.000 thanh niên rời khỏi bang. Tương tự, bang Connecticut chứng kiến 5.000 người trẻ chọn chuyển đến bang khác sinh sống, làm việc.

Các bang có mức tăng dân số cao nhất là Florida, Texas, North Carolina, Arizona và South Carolina. Các tiểu bang này là những lựa chọn phổ biến nhất cho nhiều thế hệ, ngoại trừ Gen Z.

Lớp người trẻ vẫn thích chọn các tiểu bang ở phía bắc như Massachusetts và Washington D.C làm nơi chốn ưa thích của họ.

gioi tre my sinh song anh 2

Dù sinh hoạt phí ở các thành phố lớn ở Mỹ đắt đỏ hơn, thế hệ thanh, thiếu niên vẫn đổ về vì cơ hội việc làm, đời sống giải trí. Ảnh: CNBC.

Trước đó, trong một nghiên cứu của dịch vụ niêm yết bất động sản CommercialCafe, 20 thành phố được xếp hạng phù hợp nhất cho những người từ 18 đến 25 tuổi.

Mỗi thành phố trong số 45 thành phố lớn nhất của Mỹ được chấm điểm dựa trên các đặc điểm quan trọng: khả năng chi trả, tỷ lệ dân số Gen Z, tỷ lệ thất nghiệp, tốc độ Internet, cơ sở giải trí và ăn uống, lựa chọn đi lại thân thiện với môi trường, số lượng công viên và tỷ lệ nhập học.

Thành phố Atlanta đứng đầu về tổng thể, với dân số Gen Z lớn và nhiều công viên, bù đắp cho việc giá nhà tương đối cao (xếp thứ 28 về khả năng chi trả). Đứng thứ hai là Minneapolis, thành phố đạt điểm cao nhờ dân số Gen Z đông đảo và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Thành phố nổi tiếng New York xếp ở vị trí thứ 10 nhờ tốc độ Internet nhanh, nhiều địa điểm giải trí và ăn uống, cũng như nhiều lựa chọn đi lại thân thiện với môi trường (đi bộ, đi xe đạp, phương tiện giao thông công cộng).

Khu dân cư giàu có nhất nước Mỹ

Tại những khu vực được Cục Điều tra Dân số Mỹ xếp vào danh sách các nơi người dân giàu có nhất, thu nhập các hộ gia đình trung bình đều trên nửa triệu USD.

Nhân sự thời Gen Z

Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm