Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

TL;DR

Zing từ Qatar: World Cup 2022 là của Messi

Ở Qatar, World Cup là Lionel Messi hoặc ngược lại. Không ngôi sao nào có sức hút lớn hơn siêu sao người Argentina.

Messi anh 1

"Romelu Lukaku không có được thể trạng tốt nhất cho World Cup 2022", một nhà báo đến từ châu Âu thốt lên với phóng viên Zing sau khi chứng kiến Lukaku bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong trận gặp Croatia hôm 1/12. "Nhưng ngay cả khi Messi chỉ đạt 50% thể trạng, anh ấy cũng có thể làm tốt hơn Lukaku".

Messi là tất cả ở World Cup 2022

Không phải Ronaldo, Messi là mọi thứ tại World Cup 2022. Một hình mẫu cho sự so sánh, gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu. Hình ảnh ngôi sao người Argentina xuất hiện ở mọi nơi, từ biển quảng cáo, băng-rôn đến áp phích trên những con phố, tòa nhà chọc trời ở Qatar.

Ngay cả khi đây không phải trận đấu của ĐTQG Argentina, chiếc áo số 10 có in tên Messi vẫn xuất hiện trên lưng những cổ động viên trên khán đài. Trong ngày Argentina thất bại trước Saudi Arabia tại vòng bảng, tên của Leo bị châm biếm. "Messi đâu rồi", một CĐV của Saudi Arabia hả hê.

Khi Messi sút tung lưới Mexico hôm 27/11, khán đài sân Lusail dậy sóng. Ngoài đường phố, tiếng còi xe vang lên inh ỏi. Trong ngày Lukaku bị chỉ trích vì sự vô duyên trước khung thành tuyển Croatia, tên của Messi tiếp tục được nhắc tới. Leo thật sự là World Cup.

"Messi giống như 'thánh' của bóng đá'. Anh ấy là duy nhất. Lukaku đá dở vì tiền đạo này thiếu những phẩm chất của Messi", nhà báo người Tây Ban Nha thốt lên, dù rằng hôm ấy Messi không hề xuất hiện trên sân.

Những mỹ từ dành cho Messi hoàn toàn khác so với khi nhắc đến Ronaldo. Ở buổi tập thứ hai của tuyển Bồ Đào Nha trước khi chơi trận mở màn gặp Ghana tại vòng bảng, truyền thông có mặt tại sân Al Shahaniya SC từ sớm để săn đón siêu sao 37 tuổi. Phóng viên Zing có cuộc trao đổi nhanh với nhà báo Bồ Đào Nha và nhận được câu trả lời gây sốc liên quan tới cựu sao MU.

"Ronaldo xuống dốc quá nhanh. Tất cả đều thấy điều đó. Điều duy nhất mang tới hy vọng cho anh ấy có thể giành chức vô địch World Cup 2022 nằm ở những đồng đội tài năng xung quanh. Họ đều sung mãn và có phong độ tốt. Chính những cầu thủ này mới đang kéo Ronaldo tiến lên", nhà báo này nói.

Messi anh 2

Messi vẫn là ngôi sao được chú ý nhất tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Messi thì khác. Không ai đánh giá Leo hết thời. Mỗi lần nhắc về "El Pulga", tất cả đều tin rằng đây là kỳ World Cup được thiết kế dành riêng cho siêu sao người Argentina. "Tôi lúc nào cũng hâm mộ Messi. Anh ấy là cầu thủ vĩ đại nhất", hậu vệ Milos Degenek của tuyển Australia chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận gặp Argentina thuộc vòng 16 đội hôm 2/12.

Messi từng nói đội tuyển Argentina hiện tại giống với tập thể từng về nhì tại World Cup 2014. Song, "La Albiceleste" chỉ thật sự đáng xem nhờ chính anh. Ví dụ, buổi họp báo của Messi hôm 21/11 tạo cơn sốt với truyền thông quốc tế với 400 nhà báo tham gia dự. Điều chưa từng có ngay cả khi World Cup 2022 kết thúc vòng bảng.

Những ngày sau đó, mọi thứ giảm nhiệt, dù cho đó là Lautaro Martinez hay Rodrigo de Paul xuất hiện để trả lời phỏng vấn. Cảnh tượng phóng viên quốc tế xếp hàng dài để chờ được vào khán phòng biến mất. Đơn giản, đó không phải họp báo của Messi. Khi Leo xuất hiện, mọi thứ thật sự vượt ngoài giá trị bóng đá.

Đội tuyển Argentina vượt qua vòng bảng của World Cup 2022, nhiệm vụ đầu tiên của Leo hoàn thành. Phía trước "El Pulga" là cuộc chạm trán Australia ở vòng knock-out. Thử thách giờ tăng lên gấp bội. Bất kỳ sai sót nào ở lúc này đều sẽ khiến "La Albiceleste" trả giá và kết thúc giấc mơ chinh phục cúp vàng của Messi.

Làm sao để ngăn điệu tango của Messi?

Tuyển Australia biết rõ sức mạnh của Argentina. Nói đúng hơn, họ hiểu đang phải chuẩn bị đối mặt với điều gì. "Tuyển Argentina bị thúc đẩy rằng đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng với Messi. Vì vậy, cả đội sẽ chiến đấu vì Leo, giúp cầu thủ này kết thúc sự nghiệp ở ĐTQG trong vinh quang", hậu vệ Degenek chia sẻ thêm.

Degenek sớm dự đoán trước những phút giây trên sân Ahmad bin Ali sẽ rất khác. Bởi hôm nay, tuyển Australia chạm trán Messi. Hậu vệ 28 tuổi mạnh mẽ tuyên bố rằng bản thân sẽ làm mọi cách để dập tắt giấc mơ của Leo. Khi trả lời truyền thông, Degenek cũng cố gắng không bị bám quá nhiều vào chủ đề liên quan tới Messi và nhấn mạnh vào tính tập thể trong bóng đá.

"Tuyển Australia sẽ đấu với ngôi sao giỏi nhất từ trước tới nay. Nhưng đây còn là cuộc chạm trán giữa 11 cầu thủ với nhau. Đó không phải 11 người đụng độ mỗi Messi. Messi dù sao cũng là con người, như tất cả chúng ta. Vì vậy, tôi không quá cảm thấy vinh dự khi đụng độ anh ấy", Degenek nói tiếp.

Đó là cách trả lời khôn ngoan, không làm giảm nhuệ khí tuyển Australia, đội bóng nằm ở chiếu dưới trong màn so tài với Argentina. Dù vậy, thực tế ấy không thể che lấp cho giá trị khổng lồ khác. Sân khấu của World Cup 2022 vẫn dành riêng cho Messi, người luôn "chiếm sóng" ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

"Chúng tôi sẽ theo Messi tới đường hầm", HLV Graham Arnold của tuyển Australia nói về kế hoạch ngăn chặn Messi. "Dĩ nhiên, đây chỉ là trò đùa. Nếu tập trung quá nhiều vào Messi, bạn sẽ quên đi những cầu thủ khác. Tôi nghĩ tuyển Ba Lan dồn sức vây bắt Leo quá nhiều và kế hoạch này thất bại".

Messi anh 3

Ngăn chặn Messi là điều nhiều đội bóng không thể làm trong 18 năm qua. Ảnh: Reuters.

Ông Graham Arnold nhấn mạnh rằng không thể ngăn chặn Messi. Cách duy nhất để khiến "El Pulga" im lặng là phong tỏa cầu thủ gần nhất của siêu sao này. Một lựa chọn thật sự phù hợp bởi như HLV Czeslaw Michniewicz của tuyển Ba Lan đã nói thì "chẳng có công thức nào để ngăn Messi".

"Thế giới tìm cách cách ngăn chặn Messi suốt 18 năm qua. Song, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời chừng nào cậu ấy còn thi đấu", ông Michniewicz nêu quan điểm.

Messi đơn giản khác biệt phần còn lại. Ngay cả khi anh chưa thật sự bùng nổ tại World Cup 2022, tầm ảnh hưởng Leo tạo ra vượt trội tất cả. Chỉ cần Messi xuất hiện, mọi ánh mắt phải hướng về anh. Câu hỏi "làm sao để ngăn chặn Messi" vì vậy cũng trở thành đề tài quen thuộc được truyền thông nhắc tới.

Trong hai thập niên qua, hiếm cầu thủ nào nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt như Messi. Nếu có, chỉ duy nhất Cristiano Ronaldo có thể đứng ngang hàng với siêu sao người Argentina. Nhưng tại World Cup 2022, Messi vẫn là diễn viên hạng A và sự thật này không thể chối cãi.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Zing từ Qatar: Mbappe ở đâu so với Ronaldo, Messi tại World Cup? Cổ động viên tuyển Pháp tin rằng Mbappe đang đi trên con đường trở thành huyền thoại như Ronaldo và Messi.

Messi: Tôi không phải xin lỗi bất kỳ ai

Siêu sao người Argentina cho biết anh không làm điều gì thiếu tôn trọng với các cầu thủ Mexico.

Đức Trường

Từ Doha, Qatar

Bạn có thể quan tâm