Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

67 bệnh nhân bị ngộ độc vì tiêm botox dạ dày

Một liệu trình tiêm botox vào dạ dày ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến gần 70 người nhập viện vì ngộ độc. Các bệnh nhân tìm đến phương pháp này với mong muốn giảm cân hiệu quả.

Nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm botox vào dạ dày để giảm cân an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có nhiều rủi ro. Ảnh: Medicina Estetica Valencia.

New York Post đưa tin trong tuần này, các quan chức y tế châu Âu đã đưa ra cảnh báo sau khi hơn 60 người ngộ độc vì tham gia một liệu trình giảm cân rủi ro ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) thông tin từ cuối tháng 2 đến ngày 10/3, 67 người từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Áo và Thụy Sĩ bị ngộ độc.

Cơ quan Liên minh Châu Âu giải thích 60/67 trường hợp trên liên quan đến một bệnh viện tư nhân ở Istanbul và Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các bệnh nhân cho biết họ được tiêm chất độc thần kinh Botulinum (BoNT) vào dạ dày.

Tiêm BoNT vào dạ dày tạm thời khiến các cơ bắp thư giãn. Việc tiêm botox dạ dày ngăn chặn sự thèm ăn vì nó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Science Direct năm 2021, những bệnh nhân đang chờ được thực hiện thêm các phẫu thuật giảm béo xâm lấn nói quy trình tiêm BoNT là phương pháp hiệu quả và an toàn để giảm cân một cách vừa phải.

Tuy nhiên, ECDC cảnh báo mọi người về quy trình này ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khiến bệnh nhân bị ngộ độc hoặc tê liệt cơ do tiếp xúc quá mức với chất độc.

Các cơ quan chưa rõ liệu botulinum có liên quan đến phương pháp điều trị của bệnh viện hoặc sản phẩm mà bệnh viện sử dụng hay không. Tuy nhiên, ECDC cho biết một cuộc điều tra tiết lộ rằng BoNT được sử dụng trong các thủ thuật được cấp phép nhưng chất này không được phê duyệt để tiêm vào dạ dày.

Các quan chức khuyến cáo: “Nhiễm độc tính trong quá trình điều trị thẩm mỹ có thể làm mờ mắt, sụp mí mắt, khó nuốt và khô miệng".

Nhiều bệnh nhân đã được đưa vào các khoa chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Tác hại tiềm ẩn khi 20 tuổi đã tiêm botox

Nhiều người 20, 30 tuổi đã sử dụng botox để ngăn chặn sớm sự hình thành nếp nhăn. Điều này đôi khi không phải giải pháp hay.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm