Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

7 lợi ích khi ăn ớt chuông

Ớt chuông là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và vitamin giúp bảo vệ mắt, tạo khả năng miễn dịch cũng như tăng trao đổi chất trong cơ thể.

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C hơn quả cam. Ảnh: Pexels.

Ớt chuông là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Nó có thể được chế biến chung với món xào, salad, pizza hoặc làm đồ ăn nhẹ. Bên cạnh sự tiện lợi và ngon miệng, ớt chuông mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là 7 lợi ích đặc trưng của ớt chuông.

Ngăn ngừa tổn thương tế bào

Ớt chuông chứa một sắc tố tự nhiên gọi là lycopene, chất này cũng được tìm thấy trong dưa hấu, cà chua, ổi và bưởi hồng. Trong số tất cả loại ớt chuông, loại màu đỏ là giàu lycopene nhất.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, lycopene là một trong số ít sắc tố thực vật có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Gốc tự do là hợp chất gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể, từ đó gây ra stress oxy hóa và có thể dẫn đến bệnh tật. Báo cáo này chỉ ra lycopene giúp ngăn chặn các gốc tự do, vì vậy, nó giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Bảo vệ mắt

Ớt chuông vàng và cam chứa 2 sắc tố tự nhiên gọi là zeaxanthin và lutein, thuộc nhóm carotenoid. Những chất này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có màu vàng hay cam tự nhiên như dưa vàng, cà rốt, trứng, cá hồi và được chứng minh có lợi cho sức khỏe.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, những sắc tố tự nhiên này có lợi cho sức khỏe của mắt. Cụ thể, lutein và zeaxanthin là một phần của sắc tố được tìm thấy trong điểm vàng xung quanh võng mạc của mắt. Ngoài ra, chúng giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Giàu vitamin C

Thực phẩm này chứa nhiều vitamin C. Trên thực tế, nó có nhiều vitamin C hơn quả cam. Ngoài việc tạo khả năng miễn dịch, kiểm soát huyết áp cao, chất này có lợi cho chức năng nhận thức khi về già.

Đánh giá nghiên cứu được công bố trên BMC Psychiatry chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu vitamin C với cảm giác chán nản và chức năng nhận thức chậm hơn.

Mặc dù cần điều tra sâu hơn, nhiều nghiên cứu trong suốt 20 năm qua cho thấy mối liên hệ giữa vitamin C và chức năng nhận thức, trong đó có bài được đăng trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ. Nghiên cứu này cũng chứng minh vitamin C có thể chống suy giảm nhận thức từ nhẹ đến nặng.

ot chuong anh 1

Ớt chuông chứa nhiều sắc tố tự nhiên tốt cho mắt. Ảnh: Pexels.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Cải thiện khả năng miễn dịch là điều thiết yếu để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ớt chuông chứa lượng lớn vitamin A, chất đóng vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Hầu hết nhà nghiên cứu đồng ý rằng bổ sung vitamin A đầy đủ có thể bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh truyền nhiễm, nhưng điều này vẫn còn gây tranh cãi.

Theo tạp chí Đánh giá Dinh dưỡng Hàng năm, thiếu vitamin A cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể thông qua việc tái tạo một số hàng rào ruột sau khi bị nhiễm trùng. Vitamin A cũng cần thiết cho việc xây dựng các tế bào quan trọng chống lại bệnh truyền nhiễm.

Nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào

Ớt chuông đỏ chứa hơn 35% giá trị vitamin B6 hàng ngày. Loại vitamin giúp cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ trầm cảm. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh chuyển hóa di truyền, vitamin B6 có thể được sử dụng như chất bổ sung để giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta không thể có đủ lượng B6 chỉ trong ớt chuông. Vì vậy, thực phẩm này không bao giờ được sử dụng như phương pháp điều trị trầm cảm.

Tăng cường trao đổi chất

Ớt chuông, cụ thể là ớt chuông đỏ, có chứa hợp chất tự nhiên gọi là capsanthin. Hợp chất này tạo ra màu đỏ trong thực phẩm và cũng được tìm thấy trong ớt cayenne, ớt tươi và ớt bột. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm về vai trò này, các nhà khoa học bắt đầu phát hiện ra việc tiêu thụ capsanthin có thể giảm viêm và giảm cân.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy tác dụng của capsanthin trong việc giảm cân. Trong nghiên cứu, chuột không chỉ giảm trọng lượng cơ thể mà mức độ glucose và cholesterol của nó cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Amy Goodson, thành viên Hội đồng chuyên gia y tế của Eat This, lưu ý chất capsanthin có khả năng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất ở mức rất thấp. Do đó, chúng ta không thể nhận được lượng đủ để tăng tỷ lệ trao đổi chất từ ớt chuông.

Hạ huyết áp

Thực phẩm này chứa một sắc tố màu tự nhiên gọi là quercetin, một phần của nhóm flavonoid và hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể. Quercetin có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau bao gồm chống viêm, chống lại các tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hạ huyết áp.

Nghiên cứu từ tạp chí Dược lý học Anh đã cho chuột uống các mức quercetin khác nhau trong gần 5 tuần. Những con chuột bị giảm huyết áp trung bình khoảng 23%. Tuy nhiên, đây chỉ là phát hiện đầy hứa hẹn.

Chuyên gia Goodson cho biết: "Nghiên cứu này sử dụng liều 10 mg quercetin nhưng gần 100 g ớt chuông xanh mới có 2 mg chất này. Vì vậy, ớt chuông mang lại cho chúng ta một số chất dinh dưỡng giúp cải thiện huyết áp, nhưng chúng ta không thể mong đợi thực phẩm này tự làm được điều đó".

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

Hội chứng khiến bạn sợ thân mật với người khác

Người mang nỗi sợ này khi tiếp xúc thân mật với người khác sẽ tránh né gần gũi hoặc có mối quan hệ không ổn định.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm