Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

TL;DR

Bê bối của Balenciaga

Chiến dịch quảng bá mới của Balenciaga đã châm ngòi cho cơn sóng phản đối từ các khách hàng và dân mạng. Nhiều người cáo buộc nhãn hàng dung túng cho việc bóc lột trẻ em.

Be boi Balenciaga anh 1

Kể từ khi Demna trở thành giám đốc sáng tạo của Balenciaga vào năm 2015, thương hiệu thường xuyên gây tranh cãi, một cách cố ý. Nhà mốt này bán mẫu túi mua sắm của IKEA với giá đắt đỏ, giày cao gót Crocs, giày thể thao rách 1.850 USD...

Các tranh cãi đến và đi khá nhanh. Mọi người chỉ trích thương hiệu vì bán sản phẩm vô nghĩa với giá đắt đỏ. Tuy nhiên, một số thiết kế vẫn được ưa chuộng.

Giờ đây, hai chiến dịch mới của nhà mốt Tây Ban Nha đang đẩy sự tức giận của công chúng lên một tầm cao mới. Một chiến dịch với các bức hình trẻ em cầm túi xách hình gấu bông đeo phụ kiện bạo dâm. Chiến dịch còn lại gồm các hình ảnh được đăng tải trên website. Balenciaga lồng ghép bức ảnh và đầu sách có gợi nhắc tới vấn đề khiêu dâm trẻ em.

Sự tức giận từ dư luận

"Họ đang câu kéo sự chú ý bằng cách lấy một vụ án khiêu dâm trẻ em làm nền cho bức ảnh. Nó liên kết nội dung khiêu dâm trẻ em với sản phẩm của họ", ông Benjamin Bull - Cố vấn trưởng của Trung tâm Quốc gia về Bóc lột Tình dục Mỹ, cho biết.

Khi những lời chỉ trích trên mạng xã hội lan rộng, sự việc được đăng tải trên khắp các phương tiện truyền thông như The New York Post, Fox News...

Ngày 22/11, trong chương trình truyền hình Tucker Carlson Tonight, ông Carlson nói: "Một thương hiệu quốc tế đang quảng cáo khiêu dâm và tình dục với hình ảnh trẻ em".

Đến 24/11, trước sự phản ứng dữ dội của dư luận, thương hiệu Tây Ban Nha xin lỗi về chiến dịch Gift Shop và hứa sẽ xóa quảng cáo khỏi các kênh truyền thông xã hội của thương hiệu.

Be boi Balenciaga anh 2

Nhà mốt bị cho là quảng bá sản phẩm khiêu dâm. Ảnh: The New York Times.

Vài giờ sau, lời xin lỗi thứ 2 liên quan đến chiến dịch Garde-Robe được đăng tải. Thương hiệu này khẳng định coi trọng sự việc và đang có hành động pháp lý chống lại các bên chịu trách nhiệm tạo ra bộ ảnh.

"Chúng tôi cực lực lên án việc xâm hại trẻ em dưới mọi hình thức. Chúng tôi đứng về phía bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc cho trẻ em", tuyên bố viết.

Bê bối để lại hậu quả nặng nề

Ngày 25/11, Balenciaga đã đệ đơn lên tòa án New York, vụ kiện trị giá 25 triệu USD chống lại công ty sản xuất North Six và Nicholas Des Jardins, người đã thiết kế bối cảnh cho chiến dịch Garde-Robe.

Trong khi đó, ông Galimberti - nhiếp ảnh gia của chiến dịch Gift Shop - không bị kiện. Nhiếp ảnh gia không tham gia vào ý tưởng giới thiệu các mẫu túi gấu với hình ảnh trẻ em. Galimberti cho biết thương hiệu nói với anh rằng chủ đề của buổi chụp hình là "punk".

Kể từ khi hình ảnh của chiến dịch Gift Shop được đăng tải, Galimberti nhận vô số lời lẽ thù hận và dọa giết. Bên cạnh đó, vị nhiếp ảnh gia này bị hủy bỏ toàn bộ lịch trình công việc. Các thông tin cá nhân bao gồm số điện thoại của ông được công bố trực tuyến.

"Hiện tại không ai muốn hợp tác với tôi. Tên tôi gắn liền với từ ấu dâm ở khắp mọi nơi. Tôi đã làm việc suốt 25 năm và mọi thứ bị phá hủy bởi chiến dịch này. Tôi ngủ không ngon giấc và gia đình đang cực kỳ lo lắng", Galimberti nói.

Vào ngày 28/11, gần 2 tuần sau khi cơn bão dư luận bắt đầu hình thành, thương hiệu đã đưa ra tuyên bố thừa nhận "những lỗi nghiêm trọng mà Balenciaga phải chịu trách nhiệm". Trước đó, nhãn hàng Tây Ban Nha đăng tải lời xin lỗi trên Instagram. Tuy nhiên, hành động này không đủ để xoa dịu cơn phẫn nộ của dư luận.

Hiện nay, Balenciaga cho biết đang tiến hành các cuộc điều tra và thực hiện nhiều biện pháp mới. Đồng thời, nhãn hàng nỗ lực liên hệ với các tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em với mục đích chấm dứt lạm dụng và bóc lột trẻ em.

Trong tuyên bố, thương hiệu cho biết: "Chúng tôi muốn học hỏi từ những sai lầm và tìm cách đóng góp cho xã hội".

Những hậu quả của bê bối vẫn tiếp diễn. Cùng ngày Balenciaga đưa ra tuyên bố thừa nhận, Business of Fashion thu hồi giải thưởng mà họ lên kế hoạch trao cho Demna.

Tại Mỹ, nơi có một trong những thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới, danh tiếng của Balenciaga ảnh hưởng nặng nề. Một thương hiệu từng được ca ngợi vì khả năng khai thác văn hóa đang bị chỉ trích vì những sai lầm.

Phản ứng của người nổi tiếng

Vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng mà còn lan sang mối quan hệ của thương hiệu với người nổi tiếng.

Ngày 27/11, Kim Kardashian cho biết đang xem xét lại mối quan hệ với thương hiệu. Cô bị chỉ trích vì không lên tiếng sớm hơn.

"Trên cương vị là một bà mẹ 4 con, tôi cảm thấy run rẩy trước những hình ảnh đáng lo ngại. Sự an toàn của trẻ em phải được coi trọng và bất kỳ hành động nào nhằm bình thường hóa việc lạm dụng trẻ em sẽ không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta", Kim viết.

Ngoài ra, Kim nhấn mạnh: "Tôi đánh giá cao việc Balenciaga loại bỏ các chiến dịch và đưa ra lời xin lỗi. Khi nói chuyện với thương hiệu, tôi tin họ hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để điều này không bao giờ xảy ra nữa".

Khi Emily Ratajkowski không gợi cảm

Trái ngược với hình ảnh gợi cảm tại sự kiện, Emily Ratajkowski thường xuyên mặc các set đồ kín đáo, ấm áp đi dạo phố.

Hiểu lầm về cơ thể gầy

Cơ thể gầy gò đang trở thành xu hướng. Tuy nhiên, người trong ngành thời trang không ủng hộ tiêu chuẩn sắc đẹp này.

5 cuốn sách dành cho các tín đồ thời trang

Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Thời trang là thế giúp độc giả tìm hiểu lịch sử của ngành thời trang kể từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay. 20 bí mật sành điệu từ Madame Chic giúp bạn đọc khám phá thêm phong cách thanh lịch và sành điệu của thời trang Pháp.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm