Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Bộ GTVT lấy ý kiến người dân về miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới

Mới đây, Bộ GTVT đã chính thức mời người dân góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư 16, trong đó có đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới.

Bộ GTVT công khai lấy ý kiến người dân về đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới. Ảnh: Ngọc Tân.

Ngày 27/2, Bộ GTVT ra thông báo trên website về việc mời tham gia góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều thuộc Thông tư 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo nói trên là quy định miễn kiểm định đối với xe cơ giới hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá một năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Quy định nói trên sẽ áp dụng với ôtô sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới, chưa qua sử dụng và đã được cơ sở sản xuất thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng cũng như cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Đối với các ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, hồ sơ tương đương là giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

mien kiem dinh oto moi anh 1

Ôtô mới được đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu. Ảnh: Ngọc Tân.

Với ôtô mới được miễn kiểm định, đơn vị đăng kiểm chỉ cần căn cứ theo hồ sơ phương tiện đã được kiểm tra đầy đủ và hợp lệ theo quy định để cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Theo nội dung dự thảo, thời hạn của giấy chứng nhận kiểm định cấp cho ôtô thuộc diện miễn kiểm định nói trên sẽ tương đương với chu kỳ đăng kiểm lần đầu.

Cụ thể, thời hạn nói trên đối với ôtô chở người không cải tạo là từ 18 đến 30 tháng tùy số chỗ ngồi và mục đích sử dụng, còn ôtô tải sẽ được miễn kiểm định lần đầu trong vòng 24 tháng.

Ở các lần kiểm định sau, phương tiện giao thông đường bộ phải được kiểm tra và thực hiện theo quy định hiện hành.

Thời gian lấy ý kiến của người dân cho dự thảo nói trên bắt đầu từ ngày 27/2 và sẽ kết thúc trước ngày 24/3. Người dân có thể góp ý cho dự thảo thông qua website của Bộ GTVT hoặc gửi ý kiến bằng văn bản về địa chỉ email được chỉ định.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho hay nếu dự thảo này được thông qua, việc miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/7.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota Raize lại khủng hoảng nguồn cung

Nguồn cung của mẫu SUV hạng A Toyota Raize tiếp tục bị ảnh hưởng do các vấn đề kỹ thuật. Dự kiến, tình hình sẽ được cải thiện từ cuối tháng 3.

Ôtô nhập khẩu dưới 600 triệu đồng tăng đột biến

Dù tăng nhanh về số lượng, giá trị đơn chiếc của ôtô nhập khẩu trong tháng 2 lại sụt giảm mạnh so với tháng đầu năm.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm