Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Đại lý Việt Nam giảm lãi iPhone để kích cầu

Chênh lệch giữa giá nhập và bán lẻ của iPhone 14 Pro Max ở mức dưới 1 triệu đồng. Nhiều đại lý lớn đang chấp nhận lãi ít để thu hút người dùng giữa giai đoạn thị trường thấp điểm.

Giá bán lẻ của iPhone 14 Pro Max hiện gần bằng giá nhập. Ảnh: Phương Lâm.

Giá bán dòng iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam hiện thấp hơn mức niêm yết ở các thị trường lân cận trong khu vực, mức chênh lệch lên đến hàng triệu đồng. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa giai đoạn thấp điểm đẩy giá thiết bị xuống thấp hơn khá nhiều so với thời điểm dòng iPhone ra mắt cuối năm 2022.

Trả lời Zing, nhiều đại lý chính hãng cho biết họ đang bán “cắt lỗ”, bởi giá bán lẻ của sản phẩm hiện đã tiệm cận giá nhập, khi bù thêm các chi phí vận hành, đơn vị kinh doanh có thể chịu thiệt hại.

Giá bán sát giá nhập

Trả lời Zing, bà H.T., quản lý ngành hàng Apple của một nhà phân phối lớn tại Việt Nam cho biết giá bán gốc từ công ty hiện quanh mốc 27 triệu đồng cho mẫu iPhone 14 Pro Max, 128 GB bộ nhớ trong. Con số cụ thể tùy trường hợp có thể cao hoặc thấp hơn, phụ thuộc vào số lượng nhập hay gói thiết bị mua cùng.

Đồng thời, Apple cũng đã có điều chỉnh gần đây để hỗ trợ nhà bán lẻ, công ty phân phối khi sức mua giảm. Trên giá nhập, đại lý vẫn có lời từ việc bán iPhone. Tuy nhiên, con số này chưa được tính kèm với chi phí vận hành.

gia goc iphone 14 anh 1

Lợi nhuận của đại lý trên mỗi máy iPhone 14 ở mức dưới 4%. Ảnh: Phương Lâm.

Với giá bán lẻ tại các đại lý chính hãng tại Việt Nam, giá iPhone 14 Pro Max đang chênh lệch rất ít so với mức nhập hàng. Cụ thể, Thế Giới Di Động, FPT Shop hiện bán sản phẩm nói trên ở mức 28 triệu đồng, cao hơn giá gốc 1 triệu đồng.

Như vậy, lợi nhuận thu về từ việc bán máy chỉ ở mức khoảng 4%. Theo nguồn tin của Zing, các hệ thống lớn thường giữ tiền lời khoảng 8-12% trên giá sản phẩm. Con số này trước đây trong một số trường hợp có thể lên đến 30% với dòng smartphone Android.

Việc hạ xuống mức thấp như hiện tại có thể khiến việc kinh doanh gặp bất lợi. Những chuỗi nhiều cửa hàng vốn tốn nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân sự, vận hành hơn các đại lý vừa và nhỏ.

Các đơn vị nhỏ hơn hiện giữ giá thiết bị ở mức 27,5-28 triệu đồng. Những hệ thống có quy mô trung bình thường dùng chính sách giá rẻ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc Thế Giới Di Động, FPT Shop giảm giá sâu khiến khả năng cạnh tranh của nhóm đại lý này giảm sút.

Sự chênh lệch không còn nhiều

Trong giai đoạn mở bán iPhone 14, giá bán lẻ mà các hệ thống trong nước đưa ra có sự chênh lệch lớn. Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store bán mẫu iPhone 14 Pro Max ở mức 32-34 triệu đồng. Những đại lý quy mô nhỏ đặt giá ở khoảng 29-30 triệu đồng. Mức chênh lệch ở cùng thời điểm là khoảng 3-5 triệu đồng.

Hiện tại, khi áp lực tồn kho tăng, sức mua giảm, nhóm đại lý lớn là bên kích hoạt xả hàng trước. Chỉ trong thời gian ngắn, thiết bị đã được điều chỉnh từ 32 triệu đồng xuống còn 28 triệu đồng. Trả lời Zing, đại diện FPT Shop, Thế Giới Di Động cho biết chiến lược giảm giá nhằm kích cầu, khuyến khích người dùng mua sắm.

Nhóm đại lý nhỏ khó lòng cạnh tranh, không thể tiếp tục “cắt lỗ”. Từ 3-5 triệu đồng, mức chênh lệch giữa các kênh bán lẻ hiện chỉ còn vài trăm nghìn đồng mỗi máy.

Trong giai đoạn này, một số cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử còn “phá giá” bằng các voucher, phiếu mua hàng trong đợt khuyến mãi. Nhiều người mua được iPhone 14 Pro Max trên những kênh này ở mức giá 26,2-26,4 triệu đồng. So với mặt bằng giá nhập, những trang mua sắm online đang chịu lỗ khoảng 1 triệu đồng trên mỗi máy iPhone bán ra.

Tuy nhiên, số lượng khuyến mãi được tung ra khá giới hạn, trong thời gian ngắn, không phản ánh mặt bằng giá chung của thị trường.

Trả lời Zing, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết giá thiết bị Apple đang ở mức cạnh tranh. Đây là cơ hội tốt để người dùng sở hữu sản phẩm. Trong khi đó, nhiều khách hàng vẫn cẩn trọng trong quyết định chi tiêu. Nhóm này lo lắng iPhone tiếp tục mất giá nhanh như giai đoạn vừa qua.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Tính năng gây mất bảo mật trên iPhone

Nhờ tính năng cho phép truy cập khi bị khóa, người dùng có thể tương tác với một số ứng dụng mà không cần mở thiết bị. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra các vấn đề bảo mật.

Kế hoạch đổi ngôi flagship của Samsung

Samsung tìm cách giữ người dùng trung thành của dòng Note, để họ không chuyển sang thương hiệu khác khi sản phẩm cũ bị dừng ra mắt.

Những lần Apple bị chê vì tính toán với người dùng

Nhiều người cho rằng Apple bán hàng theo kiểu "hút máu" khi iPhone 14 Pro giá lên đến 1.000 USD lại không có bộ sạc kèm theo, hay iPhone 14 giá 800 USD chỉ dùng màn hình 60 Hz.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm