Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Điều tra tố cáo 'gửi tiết kiệm tại SCB thành hợp đồng bảo hiểm'

Cơ quan chức năng thuộc Bộ Tài chính đã chuyển đơn tố cáo của hàng chục công dân về việc họ gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng SCB song bị "hô biến" thành hợp đồng bảo hiểm.

Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có phiếu chuyển đơn tố cáo gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an). Theo đó, Bộ Tài chính đã nhận được đơn tố cáo các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng SCB (đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam).

Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc Ngân hàng SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

“Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định 31/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả tới Bộ Tài chính”, phiếu chuyển đơn của Bộ Tài chính nêu rõ.

Ngan hang SCB anh 1

Gửi tiết kiệm biến thành bảo hiểm nhân thọ, người dân căng băng rôn cầu cứu trước văn phòng Manulife.

Trước đó, phản ánh với báo Tiền Phong, nhiều người dân phản ánh việc gửi tiết kiệm bị nhân viên bảo hiểm tư vấn lập lờ thông tin. Trao đổi với PV, chị Diễm Trinh, một trong những khách hàng khi đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng bị tư vấn viên lập lờ chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife cho biết, đã ròng rã đi đòi lại tiền gửi tiết kiệm nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng.

Theo chị Trinh, tư vấn viên của Ngân hàng SCB và Mannulife làm sai quy trình tư vấn cho khách hàng. Nhiều khách hàng được nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng SCB tư vấn bảo hiểm, sau đó người đứng tên ký hợp đồng là nhân viên bảo hiểm khác mà trước đó khách hàng không hề biết.

“Các tư vấn viên tự ý điền thông tin của khách hàng không đúng với thu nhập thực tế, khai khống con số và thậm chí giả mạo chữ ký của khách hàng trong một số giấy tờ. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp bút tích để công ty đối chiếu hoặc làm giám định nét bút để chứng minh nhân viên của phía công ty đã sai ngay từ đầu”, chị Trinh cho biết.

Cùng chung phản ánh, bà Tạ Thị Thanh Sơn 58 tuổi (Hà Nội) cho biết dù ở nhà nội trợ nhưng bị kê khống thu nhập 120 triệu đồng/tháng. Theo bà Sơn, trong quá trình tư vấn, tư vấn viên không nói rõ đây là hợp đồng bảo hiểm, không phân tích nhu cầu, không phân tích tài chính, không tư vấn đúng giá trị của bảo hiểm mà chỉ tập trung vào lãi suất sẽ nhận được.

“Chúng tôi không được tư vấn viên của Manulife giải thích bất cứ điều gì về quyền lợi và nghĩa vụ khi giao kết hợp đồng bảo hiểm. Tôi không được biết về các loại phí khi tham gia bảo hiểm hay các điều khoản loại trừ. Tôi nói rõ với tư vấn viên của Manulife không tham gia bảo hiểm nhưng tư vấn viên cố tình đánh tráo khái niệm, lừa chúng tôi đây chỉ là sản phẩm đầu tư mà SCB kết hợp với Manulife và gói bảo hiểm là quà tặng kèm”, bà Sơn cho biết.

Báo Tiền Phong đã liên lạc với đại diện Manulife trao đổi về vấn đề này nhưng không nhận được trả lời.

Được biết, rất nhiều người dân đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) và Ngân hàng Nhà nước về tình trạng gửi tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ. Sau khi nhận đơn khiếu nại, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã chuyển đơn của tập thể 33 khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể 33 khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trước đó, vào tháng 10/2022, sau khi báo Tiền Phong phản ánh về tình trạng người dân gửi tiền tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ, Manulife đã hủy hợp đồng, trả lại tiền cho một số người dân.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Cảnh sát đưa 400 người trong beer club ở TP.HCM về trụ sở

Kiểm tra cơ sở Beer Garden Poc Poc ở quận 3 lúc rạng sáng, Công an TP.HCM đã đưa hơn 400 người có mặt tại đây về trụ sở để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM thụ lý vụ nữ Việt kiều bị tống tiền bằng clip ‘nóng’

Xác định số tiền bị cưỡng đoạt thuộc thẩm quyền của Công an TP.HCM, Công an quận Gò Vấp đã chuyển hồ sơ cùng nghi phạm cho đơn vị này thụ lý.

Lái thuyền chở khách khai về lúc va chạm sà lan trên sông Đồng Nai

Lái thuyền Nguyễn Trường Chinh muốn vượt qua mũi sà lan nhưng không thành nên xảy ra tai nạn khiến thuyền bị lật úp trên sông Đồng Nai.

Chồng bị tình nghi đâm chết vợ rồi tự tử

Lực lượng chức năng đang điều tra vụ án mạng khiến một người tử vong ở thôn Lê Lợi, xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

https://tienphong.vn/de-nghi-dieu-tra-to-cao-gui-tiet-kiem-tai-scb-lai-thanh-hop-dong-bao-hiem-manulife-post1507771.tpo

Quỳnh Nga/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm