Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Dùng công cụ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả?

Hệ thống phân phối của doanh nghiệp thường gồm nhiều phân cấp, do đó việc nắm bắt chính xác hoạt động và hiệu quả làm việc của từng người là rất khó.

“Làm sao để quản lý nhân viên có thực sự làm việc hay không?” là câu hỏi phổ biến của người làm quản lý, bên cạnh loạt vấn đề như kiểm soát doanh số theo thời gian thực, xác định lượng hàng tồn, kiểm soát các chương trình quảng cáo…

Không chỉ vậy, mỗi doanh nghiệp cũng chịu áp lực kiểm soát KPI của từng bộ phận, cá nhân. Trong khi đó, người quản lý luôn mong muốn kiểm soát tốt hơn kênh bán hàng. Thậm chí, họ muốn biết thông tin sản phẩm, khách hàng, đối thủ chỉ qua hình ảnh.

Ở thời đại số, các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề đều ý thức ứng dụng công nghệ vào quản trị và vận hành để nâng cao hiệu quả hoạt động, không bị tụt lại trong cuộc cạnh tranh. Lời giải cho những câu hỏi nói trên có ở hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS.

Giải pháp quản lý số cho doanh nghiệp

Một hệ thống phân phối thường bắt đầu từ công ty - đầu não đưa ra sản phẩm dịch vụ và chính sách bán hàng. Khối, bộ phận bán hàng của công ty quản lý hoạt động kinh doanh tại chi nhánh ở các vùng, miền. Mỗi chi nhánh này sẽ tiếp tục thiết lập mạng lưới phân phối bằng các nhà phân phối cấp dưới, gồm đội ngũ bán hàng và điểm bán lẻ thuộc kênh phát triển.

Trước một hệ thống nhiều khâu, nhiều bước như vậy, thách thức đặt ra là phải quản trị hệ thống dữ liệu tập trung và bảo mật. Đồng thời, nhà lãnh đạo cần triển khai hệ thống nhanh chóng, đa nền tảng, nắm bắt và thấu hiểu thị trường để đưa ra quyết định đúng. Trong quá trình đó, việc báo cáo cần hạn chế làm thủ công, số liệu chính xác, đúng thực trạng và theo thời gian thực.

Viettel DMS anh 1

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp sử dụng hệ thống Viettel DMS.

Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS sẽ giúp doanh nghiệp quản lý nguồn lực bán hàng, hỗ trợ quá trình điều hành, kinh doanh dựa vào các số liệu tổng hợp thực tế từ thị trường do nhân viên bán hàng thu thập.

Viettel DMS phục vụ các đối tượng: Nhà cung cấp HeadOffice (sales admin, tác nghiệp kinh doanh), nhà phân phối (kế toán NPP, admin NPP) và lực lượng nhân viên, giám sát bán hàng ngoài thị trường.

Lợi ích của Viettel DMS

Viettel DMS giúp tăng hiệu quản lý và điều hành, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng công việc của doanh nghiệp thông qua nhiều phân hệ.

Đặc biệt, nhờ tạo được hệ sinh thái mở toàn diện, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác, Viettel DMS linh hoạt, tùy biến cao, đáp ứng được các nghiệp vụ, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Dựa trên thế mạnh về nền tảng công nghệ và đội ngũ kỹ sư chất lượng cao của Viettel, Viettel DMS sở hữu nhiều tiện ích nổi bật, gồm: Hệ thống phần mềm thống nhất (tất cả cùng một hệ thống: Mobility, Distributor, HeadOffice); quản lý toàn trình luồng dữ liệu (thiết bị - 4G - mạng lõi viễn thông - trung tâm dữ liệu); cơ chế đồng bộ, tích hợp hệ thống (CRM/ERP/BI Integration); hệ thống định vị 3 lớp (A-GPS, Cellular-LBS, Network); cơ sở dữ liệu tập trung, hiệu năng cao (Oracle Supported); giao diện tương thích nhiều loại thiết bị và đa nền tảng.

Viettel DMS anh 2

Phân hệ của Viettel DMS.

Tính năng chính của Viettel DMS

Đối với nhân viên bán hàng, thông qua thiết bị như máy tính bảng hay smartphone, họ có thể theo dõi đơn đặt hàng trực tuyến; giới thiệu sản phẩm, chương trình hỗ trợ thương mại; cập nhật và cảnh báo tiến độ bán hàng; báo cáo trực tuyến và bám sát tuyến bán hàng.

Trong khi đó, người giám sát bán hàng có thể quản lý tất cả hoạt động nói trên của hệ thống nhân viên bán hàng theo thời gian thực.

Về phía nhà phân phối, Viettel DMS giúp quản lý đơn hàng, quản lý giao nhận, quản lý khách hàng, kho, công nợ, quản lý nhân viên bán hàng, chỉ tiêu… và báo cáo thống kê.

Viettel DMS anh 3

50 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đang sử dụng hệ thống Viettel DMS.

Và cuối cùng, từ đầu não công ty, các nhà quản lý được hệ thống báo cáo theo thời gian thực về lộ trình của nhân viên cấp dưới, tình hình hoạt động bán hàng cũng như hiệu quả của các chương trình hỗ trợ thương mại.

Viettel hiện tại là nhà dẫn đầu dịch vụ Viettel DMS tại Việt Nam với 20.000 nhân viên bán hàng, 7.000 nhà phân phối và 50 doanh nghiệp lớn.

Viettel có thể cung cấp dịch vụ phần mềm Viettel DMS trọn gói hoặc dạng On Premise. Tại Việt Nam, những doanh nghiệp lớn hàng đầu như Vinamilk, Nutifood, Thái Long, IDP, Kirin, Thiên Long, Hữu Nghị, Bia Sài Gòn… là các khách hàng đã sử dụng Viettel DMS.

Trong thời gian tới, Viettel Solutions bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp, hỗ trợ việc quản trị kênh phân phối hiệu quả hơn. Sản phẩm được nâng cấp có tên Viettel DMS 4.0, gồm một số tính năng mới:

- Callbot-AI hỗ trợ cho việc thông báo trạng thái đơn hàng, tình trạng đơn hàng cho người dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ.

- Chatbot-AI giúp người dùng tương tác hệ thống thay cho tổng đài viên.

- AI.Tessel - hệ thống chấm ảnh trưng bày tự động áp dụng AI xử lý ảnh để phân loại hình ảnh, chấm ảnh trưng bày.

- Kiến trúc nền tảng Microservice, CloudNative, CI/CD tối ưu cho việc triển khai ứng dụng trên nền tảng cloud, dễ bổ sung - tích hợp mở rộng phân hệ về sau để thích nghi nhanh với nghiệp vụ người dùng.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm