Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Ferrari F8 Tributo và Lamborghini Huracan EVO: Thay đổi hay bảo thủ

Trong khi F8 Tributo sở hữu những đường nét hoàn toàn mới, thiết kế của Huracan EVO chịu ảnh hưởng nhiều từ các mẫu xe trước và được cho là bảo thủ.

Ferrari F8 Tributo và Lamborghini Huracan EVO hướng đến nhóm khách hàng khác nhau.

Câu chuyện so sánh giữa Ferrari và Lamborghini dường như không bao giờ có hồi kết khi cả hai thương hiệu đã sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất để phát triển những mẫu siêu xe của riêng mình.

Tuy nhiên những năm trở lại đây, Lamborghini có phần bảo thủ, sử dụng nhiều đường nét thiết kế trên những mẫu xe đã ra mắt để phát triển những mẫu xe mới. Không thể phủ nhận việc Ferrari cũng áp dụng cách thức tương tự, nhưng điều mà hãng xe xứ Modena làm có phần khéo léo hơn.

Ferrari F8 Tributo cải tiến, Lamborghini Huracan EVO bảo thủ

Được ra mắt vào năm 2019, F8 Tributo sở hữu những đường nét khác biệt với thế hệ cũ. Hãng xe xứ Modena chỉ sử dụng một số đường nét thiết kế nhất định của những mẫu xe trước, điển hình như hốc gió S-Duct, cánh gió liền thân trên 488 Pista để áp dụng cho mẫu xe này.

Là "hậu duệ" của 488 GTB, Ferrari F8 Tributo có kiểu dáng cứng cáp và thể thao hơn nhờ sở hữu nhiều đường cắt xẻ góc cạnh, lấy cảm hứng từ chiếc 308 GTB. Nhờ việc được trang bị hốc gió S-Duct, lực ép của xe xuống mặt đường được cải thiện 15% so với 488 GTB, đi kèm đèn pha LED mới với thiết kế thon gọn hơn, giúp tối ưu luồng không khí đi vào phía trước đầu xe, tăng khả năng làm mát cho đĩa phanh.

Ở phía sau, xe có hệ thống đèn hậu hai bóng, được đặt đối xứng hai bên, thay vì một đèn tròn trên 488 GTB và 458 Italia. Kiểu đèn hậu này đã xuất hiện từ F355, 360 và kết thúc ở F430. Gần đây, thiết kế này được hồi sinh trên 812 Superfast, SF90 Stradale và F8. Cánh gió sau được lấy cảm hứng từ chiếc 308 GTB, trong khi hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng hai bên tương tự 488, đi kèm khuếch tán sau với những cánh chia gió cỡ lớn.

Với tất cả những điều trên, BTV Ed Tahaney của tạp chí MotorTrend đã ví Ferrari F8 Tributo là "ngôi sao nhạc rock", khiến chủ nhân trở thành tâm điểm chú ý ở bất kì đâu.

Ferrari F8 Tributo anh 3Ferrari F8 Tributo anh 4

Trong khi F8 Tributo gần như "lột xác" hoàn toàn nếu so sánh với 488 GTB, Huracan EVO có phần chịu ảnh hưởng nhiều từ Huracan LP 610-4 vì sự bảo thủ trong thiết kế của hãng xe xứ Sant' Agata Bolognese.

Lamborghini mang đến cho Huracan EVO cản trước hầm hố hơn với bộ chia gió trước hình chữ Y tích hợp cánh gió khí động học, trong khi những chi tiết khác như đèn pha, nắp ca-pô, đèn hậu không khác biệt nhiều so với những mẫu Huracan đã ra mắt trước đó. Bên hông xe cũng được trang bị khe hút gió mới.

Ở phía sau, đuôi xe của Huracan EVO là điểm nhấn nổi bật nhất. Hệ thống ống xả kép đặt cao thừa hưởng từ bản hiệu năng cao Performante. Cản sau cũng được thiết kế lại trong khi cánh gió sau cố định được tích hợp vào phần cuối của đuôi xe.

Theo Lamborghini, thiết kế của Huracan EVO giúp cải thiện lực ép xuống mặt đường và tăng tính khí động học lên gấp 5 lần so với Huracan LP 610-4. Đồng thời, vẻ ngoài hầm hố của xe cũng khiến BTV Billy Rehbock của tạp chí MotorTrend cho rằng: "Nếu nhắc đến siêu xe, Lamborghini sẽ là cái tên đầu tiên hiện lên trong tâm trí".

Nội thất Lamborghini Huracan EVO hiện đại hơn

Nếu ngoại thất không có nhiều khác biệt, nội thất của Lamborghini Huracan EVO lại là một điểm cộng. Xe được trang bị màn hình thông tin giải trí kích thước 8,4 inch hỗ trợ cảm ứng đặt dọc, có thể điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ, kết nối Apple CarPlay thông qua điện thoại, đi kèm khả năng định vị toàn cầu. Đây cũng là mẫu siêu xe đầu tiên được trang bị màn hình giải trí cỡ lớn bên trong cabin.

Các điểm nhấn khác có thể kể đến vô lăng ba chấu thể thao, tích hợp nhiều nút bấm. Phía sau vô lăng là màn hình cỡ lớn hiển thị các thông số của xe như vòng tua máy và tốc độ. Nút khởi động lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay chiến đấu...

Ferrari F8 Tributo anh 7Ferrari F8 Tributo anh 8

Không chạy đua mạnh mẽ về mặt công nghệ như Lamborghini Huracan EVO, cabin của Ferrari F8 Tributo vẫn duy trì phong cách cổ điển, tập trung vào người lái, vốn là đặc trưng của hãng xe xứ Modena. Ferrari cũng thiết kế lại cửa gió máy lạnh và vô lăng hoàn toàn mới. Các phím chức năng, lẫy mở cửa và màn hình 7 inch ở vị trí hành khách cũng được thay mới.

Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kết hợp giữa điện tử và anolog, khác biệt so với đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn trên Huracan EVO. Ở trung tâm là đồng hồ báo tua máy với màu vàng cùng biểu tượng ngựa chồm đặc trưng.

Bảng điều khiển trung tâm có các nút bấm cấp số R, Auto và Launch Control. Mẫu siêu xe này không có cấp số D, sau khi khởi động, người lái chỉ cần gạt lẫy bên phải để vào số 1.

Hiệu năng của F8 Tributo mạnh mẽ hơn

Ferrari F8 Tributo được trang bị động cơ V8, dung tích 3.9L tăng áp kép tương tự 488 Pista. Tuy nhiên, động cơ đã được tinh chỉnh để sản sinh công suất 720 mã lực cùng mô-men xoắn 770 Nm. Vào thời điểm mới ra mắt, với sự điều chỉnh này, trái tim của F8 Tributo trở thành động cơ mạnh mẽ nhất từng được Ferrari sản xuất.

Kết hợp với hộp số bán tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa là 340 km/h.

So với 488 GTB, F8 Tributo được trang bị thêm hệ thống kiểm soát góc trượt bên Slide Slip Angle Control, hệ thống cải thiện động học Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+)...

Ferrari F8 Tributo anh 11

Lamborghini Huracan EVO vẫn được trang bị động cơ V10, dung tích 5.2L hút khí tự nhiên tương tự các mẫu Huracan trước, nhưng được tinh chỉnh để sản sinh công suất 631 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn, mạnh hơn 29 mã lực so với Huracan LP 610-4 và có hiệu suất tương đương với Huracan Performante.

Kết hợp với hộp số bán tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh, Huracan EVO có khả năng bứt tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 325 km/h.

So với Huracan LP 610-4, xe được trang bị thêm hệ thống kiểm soát động lực Vehicle Dynamics Control System, công nghệ hỗ trợ hiệu năng Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata và Lamborghini Piattaforma Inzerziale.

Kết luận

Mặc dù đều là những mẫu siêu xe, Ferrari F8 Tributo và Lamborghini Huracan EVO có hai tệp khách hàng khác nhau. Cụ thể, F8 Tributo hướng đến những khách hàng yêu thích những đường nét nhẹ nhàng thanh thoát, khả năng vận hành êm ái, thích hợp trong việc đi lại hàng ngày.

Lamborghini Huracan EVO sẽ mang đến sự hoang dại cho những khách hàng yêu thích sự hầm hố, qua đó giúp chủ nhân chiếc xe trở thành tâm điểm khi xuất hiện, cùng với đó là khả năng vận hành mạnh mẽ trong trường đua.

Mẫu xe nhà Lamborghini giống như một bộ suit bắt mắt, đẹp đẽ và giúp người mặc thu hút mọi ánh nhìn, trong khi F8 Tributo lại như một bộ tuxedo lịch lãm, cổ điển, trầm tĩnh hơn, nhưng lại có đẳng cấp không thể so sánh.

Chắc hẳn Huracan EVO vẫn sẽ có chỗ đứng nhất định trong phân khúc siêu xe, nhưng phải đối đầu với những đối thủ có sức hút như Ferrari F8 Tributo, mẫu xe này khó lòng nào có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng.

Xe điện hạng sang, chọn Porsche Taycan hay Mercedes-Benz EQS

Taycan đang là mẫu xe bán chạy trong phân khúc xe điện hạng sang, trong khi EQS được dự đoán sẽ mang đến làn gió mới cho phân khúc này tại Việt Nam.

SUV hơn 11 tỷ, chọn Range Rover Autobiography 2022 hay Lexus LX 600

Range Rover là lựa chọn quen thuộc ở phân khúc SUV hơn 11 tỷ đồng, trong khi Lexus LX 600 đang là mẫu xe được săn đón tại Việt Nam.

Koenigsegg Regera và Pagani Huayra - bộ đôi siêu xe đắt nhất Việt Nam

Cả hai chiếc đều sở hữu những công nghệ thú vị, hiếm có trên những chiếc siêu xe khác đang có mặt tại Việt Nam.

Anh Xuân

Bạn có thể quan tâm