Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Founder Bravezone và ước mơ 'game hóa' giáo dục

Từng dẫn dắt Bravestars vào top 10 Facebook Instant Games Publishers thế giới, Phạm Anh Tuấn tiếp tục sáng lập Bravezone - đơn vị phát triển game với ước mơ “game hóa” giáo dục.

- Anh vốn là cựu sinh viên chuyên ngành Toán ứng dụng và Tin học của Đại học Bách khoa, việc trở thành founder công ty về game chắc hẳn phải có cơ duyên nào đó?

- Ngày trước trong con mắt của một đứa trẻ như tôi, game mang đến nhiều xúc cảm, cho tôi kết nối với bạn bè, thỏa mãn trí tò mò về máy tính - công nghệ. Không những thế, game còn cho phép tôi hoá thân vào nhiều nhân vật anh hùng, bảo vệ thế giới. Dần dần, tôi trở thành đứa trẻ yêu thích công nghệ, yêu thích game và mơ ước lớn lên được làm việc, tiếp xúc với công nghệ.

Và cũng thật may mắn cho đến nay, tôi đã chuẩn bị đủ hành trang và khát vọng bên cạnh một đội ngũ cùng chung khao khát để bắt đầu viết những câu chuyện nhen nhóm từ thời thanh xuân của chính bản thân mình.

Bravezone anh 1

Phạm Anh Tuấn có xuất phát điểm là sinh viên chuyên ngành Toán ứng dụng và Tin học.

Tôi còn nhớ những năm 2009, khi bắt đầu bước chân vào giảng đường đại học, tôi quan sát thấy Việt Nam chỉ chơi game nhập từ nước ngoài và nhiều lần tôi tự hỏi vì sao Việt Nam không thể tạo ra những sản phẩm của chính mình để đưa trí tuệ Việt ra thế giới.

Sự thôi thúc đó đã nuôi dưỡng quyết tâm làm game trong tôi từ rất sớm, ngay từ khi bắt đầu bước vào những năm giữa đại học. Ấp ủ ước mơ làm game từ khi là sinh viên năm nhất, nhưng mãi đến năm 3 đại học, tôi mới có thể bắt đầu hành trình startup với những anh em đam mê định vị ngành game Việt bằng sản phẩm có thương hiệu, chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế.

- Được biết hành trình startup của anh gặp không ít chông gai. Anh từng chấp nhận mức lương 1,5 triệu cho vị trí founder, ăn mì tôm để nuôi công ty. Có khi nào anh định từ bỏ?

- Khởi đầu khá suôn sẻ nhưng khó khăn và gian khó là “người bạn” mà chúng tôi lúc nào cũng trân trọng.

“Người bạn” này đi theo chúng tôi suốt từ những năm thành lập cho đến tận bây giờ. Đã có những lúc chúng tôi chỉ nhận mức lương tượng trưng để dành tất cả cho quá trình hoạt động, R&D sản phẩm. Thậm chí vào giai đoạn 2014-2015, chúng tôi còn bị mất trắng gần như toàn bộ mọi nguồn doanh thu vì sự thiếu kinh nghiệm.

Thế nhưng, thất bại như một lời tâm tình dễ chịu mà anh bạn “khó khăn” đã đưa ra để tôi thấy rằng quá trình làm game là một chuỗi hành động kết hợp giữa việc xây dựng và định vị sản phẩm, bên cạnh các phương pháp kinh doanh phù hợp với thị trường.

Cũng phải nhìn nhận lại rằng từ thất bại, chúng tôi học được cách vượt qua khó khăn, tìm được con đường dài hạn để phát triển công ty một cách bền vững.

Bravezone anh 2

Anh Tuấn từng có thời gian nhận mức lương tượng trưng để dồn lực cho startup.

- Vậy anh đã thực hiện giấc mơ đưa game Việt vươn tầm thế giới đến đâu rồi?

- Giới công nghệ thường có câu “khiêu vũ cùng kỳ lân” để nói về những startup có tiềm năng và Bravezone cũng đang hoạt động đúng với câu nói đấy. Chúng tôi cố gắng khai phá những nguồn nội tại của bản thân, kết hợp cùng các nguồn lực mạnh mẽ của kỳ lân để làm ra những sản phẩm có thể hỗ trợ người dùng thay đổi và hoàn thiện bản thân.

Với 10 năm kinh nghiệm hoạt động, chúng tôi mong muốn làm ra một sản phẩm có thể bứt phá toàn cầu, mang ngoại tệ về cho đất nước. Và Plant Empires đã sinh ra từ tiền đề như thế. Thông qua Plant Empires, chúng tôi đã thiết kế thêm yếu tố rèn luyện và phát triển AQ - vốn đang nhận được sự ủng hộ của cộng đồng game mobile toàn cầu.

Bravezone anh 3

Plant Empires chứa đựng cả yếu tố rèn luyện và phát triển AQ.

- Anh có nói đến ước mơ xuất khẩu game để quảng bá văn hóa Việt. Anh định sẽ lồng ghép văn hóa vào game như thế nào?

- Tầm nhìn mong muốn của chúng tôi vẫn là định vị ngành game Việt trên bản đồ quốc tế. Đây không chỉ là lòng tự hào dân tộc, mà còn là công cụ hữu ích để chúng tôi từng bước quảng bá thương hiệu quốc gia, trí tuệ con người Việt Nam đến thế giới.

Và thực sự hành trình của những người đam mê game như chúng tôi cũng được đền đáp. Thời gian qua, Google đã coi Việt Nam là một trong những trung tâm phát triển gia công game trọng điểm của thế giới và mong muốn giúp sức để cùng phát triển ngành game Việt. Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu những sản phẩm game của Bravezone sẽ có giá trị cả về mặt văn hóa, phát triển con người và tất nhiên là giải trí nữa.

Dung de dai voi AI hinh anh

Đừng dễ dãi với AI

0

Nếu người dùng chỉ máy móc đồng ý và copy những câu trả lời AI trả về, các công cụ này sẽ trở nên lười biếng, chỉ trả lời những câu nhàm chán, một chiều.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm