Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc mở chiến dịch sale tỷ USD

Từ thứ hai tới đây (6/3), JD.com sẽ giảm giá đồng loạt trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của mình để thu hút người dùng mới nhân sự phục hồi kinh tế Trung Quốc.

Theo trang tin Bloomberg, chiến dịch giảm giá 1,4 tỷ USD (tương đương 10 tỷ nhân dân tệ) này của JD đã làm dấy lên nỗi lo ngại rằng những đối thủ lớn hơn trong ngành thương mại điện tử - như Alibaba Group hoặc PDD Holding - sẽ trả đũa bằng việc cắt giảm lợi nhuận của chính họ và tạo ra một cuộc chiến giá cả.

Được biết, sau khi Bắc Kinh gỡ bỏ những chính sách hạn chế đối với lĩnh vực công nghệ, các công ty trong ngành này đang tìm mọi cách để cạnh tranh với nhau.

thuong mai dien tu anh 1

Vào thứ bảy tuần trước, JD đã thông báo chiến dịch giảm giá này đến người dùng thông qua WeChat. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nước này - được cho là đã mở rộng sang Hong Kong và bắt đầu chiến dịch thuê thêm 10.000 nhân sự để đánh bại những cái tên mới nổi như ByteDance - công ty mẹ của Tiktok.

Sau thông tin về chiến dịch giảm giá, cổ phiếu của JD đã giảm nhẹ vì giới đầu tư lo ngại rằng những cuộc cạnh tranh giữa các nhãn hàng có thể gây ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế.

Trả lời về những nghi vấn của nhà đầu tư, Giám đốc Điều hành Alibaba - ông Trương Dũng - mới đây đã bác bỏ tin đồn rằng tập đoàn này sẽ mở ra một chiến dịch để cạnh tranh với đối thủ của mình. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng một cuộc chiến giá cả sẽ không mang lại lợi ích cho bất cứ ai.

Trước đó, vào năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm kiềm chế các công ty công nghệ và tránh cho họ "mở rộng nguồn vốn một cách bất chấp". Đặc biệt, các chính sách này tập trung vào 3 lĩnh vực chính, bao gồm thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến và kinh tế sẻ chia (một mô hình kinh tế mà trong đó các hoạt động mua, bán hoặc chia sẻ quyền truy cập hàng hóa sẽ được thực hiện thông qua nền tảng trực tuyến).

Đến cuối năm 2022, Bắc Kinh đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế này với mục đích vực dậy nền kinh tế sau đại dịch.

Trung Quốc tìm mọi cách giữ chân Apple và Foxconn

Nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc diễn ra sau khi các doanh nghiệp quốc tế thể hiện động thái muốn chuyển dịch chuỗi sản xuất ra khỏi nước này.

Cổ phiếu Tesla sụt giảm khi Elon Musk không có kế hoạch ra mắt xe mới

Ngày 1/3, Tesla đã tổ chức sự kiện dành cho các nhà đầu tư để thuyết trình về kế hoạch tương lai của thương hiệu xe điện này.

Sản xuất Trung Quốc tăng trưởng cao nhất trong cả thập kỷ

Chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc đã tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2 vừa qua. Đây là tín hiệu cho thấy đà phục hồi kinh tế đang trở lại.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm