Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng trong nước ngày 3/4 dự kiến tăng nhẹ khoảng 200-400 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.

Giá xăng ngày mai dự kiến tăng nhẹ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Do kỳ điều hành ngày 1/4 trùng vào thứ bảy nên thời gian điều hành được liên Bộ Tài chính - Công Thương lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức ngày thứ hai (3/4).

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật số liệu đến ngày 27/3 ghi nhận bình quân giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng nhẹ so với kỳ điều hành ngày 21/3. Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 93,3 USD/thùng; xăng RON 95 là 97,9 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 92,2 USD/thùng xăng RON 92; 96,5 USD/thùng xăng RON 95 và 96,3 USD/thùng dầu diesel.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại phía Nam cho biết giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đang có xu hướng giảm sau khi tăng lên hơn 100 USD/thùng vào ngày 28 và 29/3.

Đến ngày 31/3, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore giảm nhẹ, ở mức 93,88 USD/thùng với xăng RON 92 và 97,85 USD/thùng với xăng RON 95. Theo đó, nhiều khả năng giá xăng ngày mai tăng nhẹ khoảng 150-260 đồng/lít, dầu diesel giữ nguyên. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG DẦU THỜI GIAN QUA

Nhãn 1/8 11/8 22/8 5/9 12/9 3/10 11/10 21/10 1/11 11/11 21/11 1/12 12/12 21/12 1/1/2023 3/1 11/1 30/1 13/2 21/2 1/3 13/3 21/3
E5 RON 92 đồng/lít 24620 23720 23720 23350 22230 20730 21290 21490 21870 22710 22670 21670 20340 19970 21020 21350 21350 22320 22860 22540 22420 22800 22020
RON 95
25600 24660 24660 24230 24230 21440 22000 22340 22750 23860 23780 22700 21200 20700 21800 22150 22150 23140 23760 23440 23320 23810 23030

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng cho biết giá xăng dầu có thể quay đầu tăng nhẹ quanh mức 200-400 đồng/lít, còn dầu diesel tăng 100-350 đồng/lít. Mức chiết khấu xăng dầu nhiều kho ngày 2/4 đang về mức 500-600 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ quay đầu tăng sau lần giảm gần 800 đồng/lít vào kỳ điều hành ngày 21/3. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 5 lần tăng, 3 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21/3, Petrolimex dương 2.367 tỷ đồng, PVOil âm 375 tỷ đồng, Saigon Petro 302 tỷ đồng, Petimex là 397 tỷ đồng...

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 1/4, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng nhẹ và giao dịch quanh ngưỡng 79 USD/thùng, còn giá dầu WTI chuẩn Mỹ cũng ở mức 75,6 USD/thùng. Nhìn chung, giá dầu được hỗ trợ do tâm lý lo ngại về khủng hoảng ngân hàng toàn cầu đã giảm bớt sau khi các ngân hàng ở Mỹ và châu Âu được giải cứu.

Bên cạnh đó, giá dầu còn nhận được sự hỗ trợ từ sự phục hồi nhu cầu dầu thô của Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho hay nhập khẩu dầu thô của nước này được dự báo tăng 6,2% trong năm 2023, lên 540 triệu tấn.

Trước đó, từ 15h ngày 21/3, cơ quan điều hành quyết định giảm 780 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.020 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.030 đồng/lít.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Việt Nam cần 270.000 tỷ để đầu tư hệ thống dự trữ xăng dầu

Bộ Công Thương tính toán để có thể nâng lên mức dự trữ nhập ròng lên 75-90 ngày cần khoảng 270.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng.

Hạn mức tín dụng cho 34 doanh nghiệp xăng dầu còn 96.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước khẳng định nguyên nhân dẫn đến tình trạng xăng dầu khan hiếm trong năm 2022 không phải do hạn mức cấp tín dụng, lãi suất vay hay nguồn cung ngoại tệ.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm