Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Hãng xe đua khuyến mại khiến sức mua ôtô tăng mạnh

Thị trường ôtô Việt sôi động trở lại sau tháng đầu năm khá trầm lắng. Phần lớn các mẫu xe đạt mức tăng trưởng dương về doanh số, cao nhất đến gần 1.200%.

Hyundai Accent tiếp tục dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: TC Group.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.040 ôtô các loại, ghi nhận mức tăng trưởng đến 33% so với tháng đầu năm.

Trong đó, đã có 16.970 ôtô du lịch được bàn giao đến tay khách hàng. Doanh số của xe thương mại đạt 5.760 xe còn xe chuyên dụng cũng đạt mức tiêu thụ 300 xe trong tháng 2.

Nhiều ôtô đạt doanh số trên 1.000 xe

So với kỳ báo cáo đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận thêm 5 cái tên sở hữu doanh số vượt qua mốc 1.000 xe.

Nếu ở tháng 1 chỉ duy nhất Hyundai Accent có sức tiêu thụ vượt qua cột mốc nói trên thì sang tháng 2 có thêm sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta và Mazda CX-5.

Nhiều ôtô tăng trưởng mạnh doanh số trong tháng 2
Diễn biến doanh số của top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2 (Số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2
Hyundai Accent xe 1024 1564
Mitsubishi Xpander
713 1443
Ford Ranger
958 1218
Toyota Corolla Cross
867 1085
Hyundai Creta
585 1027
Mazda CX-5
416 1017
Hyundai Grand i10
632 949
Toyota Veloz Cross
568 911
Honda City
759 878
Toyota Vios
275 870

Trong số này, sức tiêu thụ 1.017 xe của Mazda CX-5 đánh dấu mức tăng trưởng 144,5% so với doanh số chỉ 416 xe ghi nhận hồi tháng 1.

Tuy nhiên, cái tên gây ấn tượng nhất trong top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt ở tháng vừa rồi phải kể đến Toyota Vios. Mẫu sedan hạng B từng giành danh hiệu bán chạy nhất nước ta năm ngoái sở hữu doanh số cao gấp 3 thời điểm đầu năm, đạt sức tiêu thụ 870 xe.

Thị trường ấm lên nhờ khuyến mại

Trong tháng 2, nhiều hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi với giá trị lên đến cả trăm triệu đồng.

Thông qua nhiều hình thức đa dạng như giảm giá bán trực tiếp, ưu đãi phí trước bạ hay gói phụ kiện tặng kèm, các đại lý đã giúp nhu cầu thị trường ấm lên đáng kể sau tháng đầu năm tương đối chật vật.

Sức tiêu thụ của thị trường ôtô Việt có dấu hiệu cải thiện
Diễn biến doanh số thị trường ôtô Việt trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2
Doanh số ôtô nội địa xe 8086 12432
Doanh số ôtô nhập khẩu
9228 10608

Phần lớn các mẫu xe đang bán tại Việt Nam đều đạt mức tăng trưởng dương về doanh số trong giai đoạn này.

Bên cạnh Mazda CX-5 hay Toyota Vios như đã đề cập phía trên, Suzuki Swift (tăng trưởng 550%) hay Mitsubishi Pajero Sport (doanh số cao hơn gần 13 lần so với tháng trước) là những đại diện gây ấn tượng mạnh trong kỳ báo cáo thứ hai của thị trường ôtô Việt trong năm 2023.

Ôtô điện cũng bán tốt

Báo cáo từ VinFast cho biết trong tháng 2, hãng đã bàn giao thành công tổng cộng 416 xe điện đến tay khách hàng Việt, tương đương mức tăng trưởng 16,2%.

Trong đó, số lượng VF 8 bán ra trong tháng 2 đạt 266 xe, còn doanh số VF e34 trong cùng kỳ đạt 150 xe.

Dù tổng lượng xe điện mà VinFast bàn giao đến tay khách hàng tăng cao hơn tháng 1, doanh số của riêng VF e34 lại sụt giảm 4 xe so với tháng đầu năm.

thi truong oto Viet Nam anh 1

Doanh số VF 8 tăng trưởng trong tháng 2. Ảnh: Bối Hạ.

Tính lũy kế từ đầu năm, hãng ôtô điện của Việt Nam đã bán ra tổng cộng 774 xe điện, bao gồm 470 xe VF 8 và 304 xe VF e34.

VinFast cho biết trong thời gian tới, hãng sẽ khởi động tiến trình bàn giao các mẫu VF 9 và VF 5 Plus cho khách hàng Việt Nam.

Trong đó, VF 5 Plus là mẫu xe điện cỡ nhỏ được kỳ vọng sẽ giúp phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ trở nên sôi động hơn. Hiện, phân khúc này chỉ đang là sân chơi riêng của Kia Sonet cùng Toyota Raize.

Cung nhiều hơn cầu

Dù tăng trưởng tương đối tốt trong tháng 2, sức bán khá yếu ở tháng đầu năm khiến doanh số cộng dồn của thị trường ôtô Việt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, đã có tổng cộng 53.543 ôtô các loại được bàn giao đến tay khách hàng Việt trong 2 tháng đầu năm 2022. Ở cùng kỳ trong năm nay, con số nói trên chỉ dừng lại ở mức 40.354 xe.

Trong số này, doanh số ôtô nội địa giảm đến 38% so với cùng kỳ năm ngoái (20.518 xe so với 33.075 xe), còn ôtô nhập khẩu cũng ghi nhận mức sụt giảm 3%.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy tổng lượng ôtô sản xuất và lắp ráp nội địa của nước ta ước đạt 52.000 xe trong 2 tháng đầu năm. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết tổng lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài cập cảng Việt Nam trong cùng kỳ đạt 26.780 xe với giá trị kim ngạch ở mức 570 triệu USD.

Lệch cán cân cung-cầu của thị trường ôtô Việt Nam
Tương quan giữa nguồn cung và doanh số tại thị trường Việt Nam trong 2 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê)
Nhãn Tổng lượng ôtô bổ sung cho thị trường Doanh số toàn thị trường

xe 78780 53543

Có thể thấy tương quan cung-cầu của thị trường ôtô Việt ở thời điểm hiện tại đang mất cân bằng tương đối nghiêm trọng.

Hồi đầu tháng 3, VAMA đã cùng với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi đến Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Trong đó, các cơ quan này có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Sau đó, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối cho dòng ôtô nhập khẩu (CBU).

Những nỗ lực nói trên của các cơ quan có liên quan đang nhắm đến mục tiêu phục hồi nhu cầu của thị trường, qua đó đưa sức tiêu thụ ôtô tại nước ta quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng như từng đạt được hồi năm ngoái.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota Camry áp đảo phân khúc, doanh số Honda Accord chạm đáy

Trong khi các mẫu xe trong cùng phân khúc đều có xu hướng tăng trưởng doanh số trong tháng 2, Honda Accord lại giảm đến hơn 85% lượng xe bán ra.

10 ôtô bán chạy nhất tháng 2 - Toyota Vios quay trở lại nhóm đầu

Sau tháng đầu tiên tương đối khó khăn, Toyota Vios đã quay trở lại nhóm đầu bảng xếp hạng ôtô bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam với doanh số tăng trưởng hơn 3 lần.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm