Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Infineon ứng dụng công nghệ mới vào micro MEMS

Ra mắt dòng micro MEMS mới, Infineon kỳ vọng giúp các thiết bị đeo tay đạt được tín hiệu âm thanh tốt hơn và tiêu hao điện năng thấp.

Theo báo cáo được công bố vào quý IV/2020 của công ty tư vấn nghiên cứu Omdia, Infineon Technologies AG đang là công ty dẫn đầu thị trường micro MEMS. Dựa trên doanh số bán sản phẩm chip MEMS, hãng đạt thị phần 43,5%, hơn gần 4% so với đối thủ đứng thứ hai và 37% so với đối thủ đứng thứ ba. Thành công này có được là nhờ kinh nghiệm lâu năm của hãng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất dòng micro MEMS.

Mới đây, Infineon đã đưa ra thị trường micro analog thế hệ mới Xensiv MEMS IM73A135. Các nhà thiết kế thường phải đánh đổi nhiều yếu tố giữa micro MEMS và micro điện dung (electret condenser microphones - ECM) như tỷ số tín hiệu trên nhiễu cao (signal-to-noise-ratio - SNR), hình thức nhỏ gọn, điểm quá tải âm thanh cao, mức tiêu thụ điện năng thấp. Do vậy, trước đây các ứng dụng yêu cầu micro hiệu suất cao nhất vẫn sử dụng ECM thay vì MEMS. Tuy nhiên, với sản phẩm IM73A135 mới, người dùng sẽ không phải đánh đổi những yếu tố trên nữa.

micro MEMS,  Xensiv MEMS IM73A135 anh 1

Infineon Technologies AG là một trong những công ty dẫn đầu thị trường MEMS.

Tỷ số tín hiệu trên nhiễu SNR 73 dB và điểm quá tải âm thanh cao (135 dB SPL) tạo nên một micro dải tần động cao với kích thước nhỏ gọn 4 x 3 x 1,2 mm3. Dòng sản phẩm micro MEMS mới của Infineon tích hợp tính năng khớp đường cong tần số chặt chẽ, đạt hiệu quả xử lý tín hiệu âm thanh cao với mức tiêu hao điện năng chỉ 170 μA. Do đó, sản phẩm IM73A135 cho phép các nhà thiết kế đạt được mức hiệu suất âm thanh cao của các dòng micro ECM, đồng thời thu được những lợi ích vốn có của công nghệ MEMS.

micro MEMS,  Xensiv MEMS IM73A135 anh 2

Micro MEMS được ứng dụng trong các thiết bị smart home

Theo Infineon, trong một thị trường được dự báo phát triển lên khoảng 250 triệu thiết bị vào năm 2025 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm CAGR là 16%, micro MEMS mới của hãng đang mang đến những tính năng nổi bật, tăng cường khả năng khử tiếng ồn chủ động trong tai nghe.

Ngoài ra, khả năng tự giảm tiếng ồn giúp IM73A135 trở nên đặc biệt phù hợp để thu âm thanh chất lượng cao - yếu tố rất cần thiết trong các hệ thống âm thanh hội nghị, camera hoặc máy ghi âm. Theo các chuyên gia, micro MEMS được kỳ vọng là mảng có những tăng trưởng vượt bậc trong những năm tới.

Ở chế độ tiêu hao điện năng thấp, dòng điện đạt 110 µA, mang đến ưu điểm lớn cho thiết bị đeo như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay tập luyện...Infineon không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm micro MEMS có thương hiệu, mà còn củng cố vị thế thông qua công nghệ ASIC kỹ thuật số tiêu thụ năng lượng thấp mới. Công nghệ này được sử dụng trong nhiều dòng sản phẩm micro kỹ thuật số thế hệ khác nhau do mạng lưới đối tác phát triển micro “Infineon-inside” sản xuất và đăng ký thương hiệu.

Dòng sản phẩm Xensiv MEMS microphone IM73A135 được phân phối trên thị trường từ tháng 3 năm nay. Công nghệ micro MEMS mới cho các thiết bị đeo trên người sẽ được tung ra thị trường từ các đối tác của “Infineon-inside” vào các tháng tiếp theo. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết về micro MEMS tại đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm