Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Format-Lifestyle

Mặt trái khi bạn là nhân sự ngôi sao

Bạn có thể sẽ bị giao thêm nhiệm vụ nếu thể hiện quá xuất sắc. Bên cạnh đó, áp lực "phải là người dẫn đầu" cũng khiến bạn rơi vào burn out.

Nhân sự "ngôi sao" dễ burn out vì khối lượng công việc khổng lồ. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.

Từ ngày đầu nhận việc, bất kỳ ai cũng từng một lần mong muốn trở thành “ngôi sao” của bộ phận, văn phòng. Đây là nguyện vọng bình thường, cho thấy mong muốn tiến bộ và được công nhận của bạn.

Tuy nhiên, đôi khi, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn khi bạn quá nổi bật.

Khi đó, quản lý luôn đòi hỏi nhiều hơn, cho rằng bạn chưa thực sự nỗ lực như mọi lần. Dù trong dự án nào, mọi người cũng kỳ vọng bạn nhận những đầu việc phức tạp, bất kể có phù hợp hay không.

“Tôi hay gọi đây là ‘lời nguyền năng lực’. Nhân sự được đánh giá ở mức ‘xuất sắc’ thường dễ burn out và mất động lực làm việc. Cứ như vậy, bạn đã gây tổn hại đến lộ trình thăng tiến của mình mà không hề hay biết”, Kirsty Hulse, chuyên gia nghiên cứu sự nghiệp, nói.

Dưới đây là một số lời khuyên từ Stylist nhằm giúp bạn duy trì phong độ làm việc mà không gặp nhiều rắc rối.

nhan su gioi anh 1nhan su gioi anh 2
nhan su gioi anh 3

Bạn dễ bị dựa dẫm, đòi hỏi quá đà nếu thể hiện quá tốt ở văn phòng. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Mặt trái

Không thể phủ nhận được những lợi ích khi trở thành nhân sự giỏi.

Theo Hulse, ưu tiên lớn nhất của “ngôi sao” tại nơi công sở là hiếm khi bỏ lỡ cơ hội tạo ra lợi ích cá nhân.

“Văn phòng nào cũng tồn tại nhóm nhân sự ‘bóng ma’. Họ đến và rời đi mà không nhận được sự quan tâm nào.

Trong khi đó, bạn luôn hiện diện, thường xuyên được nhắc đến với những lời khen. Nhờ đó, tỷ lệ chiến thắng khi cạnh tranh tăng cao, giúp bạn luôn đứng ở thế được lợi”, nữ huấn luyện viên nói.

Tuy nhiên, những ưu thế sẽ dần mất đi sức nặng, nhường chỗ cho hàng loạt vấn đề phát sinh từ “lời nguyền năng lực”.

Bị dựa dẫm: Lúc này, bạn đã trở thành phần không thể thiếu của tập thể. Sếp và đồng nghiệp dễ cảm thấy khó làm việc nếu thiếu ý kiến, góp ý chỉnh sửa từ bạn.

Phải xử lý, dành thời gian cho quá nhiều thứ không thuộc phần việc được giao sẽ nhanh chóng khiến nhóm nhân sự này mệt mỏi, thậm chí kiệt quệ về thể chất và tinh thần.

Bị đòi hỏi nhiều hơn: Dù đã nỗ lực đến đâu, cấp trên vẫn yêu cầu bạn nhiều ý tưởng, phương án hành động sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, bạn dễ bị giao cho mọi nhiệm vụ phức tạp vì được kỳ vọng sẽ luôn hoàn thành xuất sắc như mọi khi.

Hoặc tệ hơn, bạn sẽ rơi vào cảnh “thăng chức trong âm thầm” với hàng tá công việc đổ về, liên tục OT, song không được mức lương tương xứng,

Khó tìm kiếm cơ hội phát triển: Sau một thời gian, những “ngôi sao” chốn công sở sẽ chán cảnh được trọng dụng. Họ thấy mình kém dần đi vì chỉ tập trung phát triển thế mạnh, thay vì kết hợp cải thiện các điểm yếu.

Ngoài ra, họ gặp khó khăn với quyết định rời đi vì thường bị cấp trên và đồng nghiệp níu kéo, gây khó dễ. Nếu thiếu sự dứt khoát, nhóm này sẽ mãi mắc kẹt với cuộc sống công sở quen nhàm, thay vì có cơ hội học hỏi điều mới.

nhan su gioi anh 4nhan su gioi anh 5
nhan su gioi anh 6

Thẳng thắn vạch giới hạn là cách để bạn bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Ảnh minh họa: Alena Darmel/Pexels.

Lời khuyên

Theo báo cáo từ tổ chức Workplace Health (Anh), tỷ lệ người lao động burn out ở nước này lên đến 76% với mức độ từ trung bình cao đến cao.

Đặc biệt, nhóm nhân sự được đánh giá triển vọng, có năng lực dễ kiệt sức hơn số còn lại.

Do đó, gắng sức, cố chứng tỏ năng lực quá đà chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn.

Điều bạn cần là chiến lược phù hợp để duy trì nhịp độ làm việc và bảo vệ sức khỏe, tinh thần của chính mình.

Lùi lại một bước: Thay vì ôm đồm, bạn nên thử trao đổi cởi mở với đồng nghiệp, xem liệu có ai cần cơ hội thử sức hoặc phát triển không.

Hãy chủ động san sẻ nhiệm vụ với những người này, cũng như đề xuất họ trong các cuộc họp phân công. Nhờ đó, bạn có cơ hội tập trung vào những việc quan trọng với mình và cải thiện phần nào mối quan hệ tại văn phòng.

Thẳng thắn: Dù tài giỏi đến đâu, bạn vẫn có giới hạn của riêng mình. Do đó, bạn nên vạch rõ ranh giới với sếp và đồng nghiệp.

Chẳng hạn, bạn chỉ nhận việc trong giờ hành chính, không trả lời email vào buổi tối và luôn từ chối các nhiệm vụ phụ, nằm ngoài danh mục ban đầu.

Thảo luận về lộ trình thăng tiến: Đừng ngại đặt vấn đề này với cấp quản lý trực tiếp của mình. Bạn có quyền hỏi về lý do mình chưa được thăng chức, hoặc nhận phần thưởng xứng đáng với công sức bỏ ra.

Trong trường hợp muốn rời đi để tìm kiếm cơ hội phát triển, hãy đề xuất xây dựng chương trình đào tạo nhân sự để xác định người thay bạn gánh vác vị trí hiện tại.

Chiến thuật quản lý cấp dưới sau bão sa thải

Ở vị trí người dẫn dắt, bạn cần thừa nhận tác động nghiêm trọng của cơn bão cắt giảm nhân sự. Cảm thông cho cấp dưới, thiết lập lại mục tiêu là những điều cần làm lúc này.

Sự bùng nổ của webtoon

Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.

Hoàng Kỳ

Bạn có thể quan tâm