Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

MB tiên phong đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo xu hướng phát triển ngân hàng mở, MB đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm theo hình thức cung ứng dịch vụ - Banking as a Service (BaaS) đến các đối tác, doanh nghiệp.

29 năm xây dựng và phát triển, MB là một trong những ngân hàng đi đầu về cung cấp dịch vụ - sản phẩm đa dạng, an toàn; sở hữu hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; mở rộng phân khúc thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống của ngân hàng thương mại.

Với lợi thế đó, MB kết nối dịch vụ BaaS đến doanh nghiệp từ đa dạng lĩnh vực như tài chính, logistics, chứng khoán… thông qua hơn 600 bộ API. Điều này giúp MB được đánh giá là một trong những ngân hàng sở hữu lượng API đa dạng nhất.

ngan hang MB,  dich vu BaaS anh 1

MB sở hữu lượng API đa dạng, sẵn sàng phục vụ khách hàng doanh nghiệp.

Dịch vụ BaaS được biết đến là mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính - ngân hàng tới khách hàng trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó.

Ví dụ, khách hàng có thể nạp/rút tiền vào ví, mở tiền gửi tiết kiệm trên ví điện tử; thanh toán bằng thẻ ATM ngân hàng trên sàn thương mại điện tử; được chi trả lương trực tiếp trên hệ thống quản trị của công ty mình làm việc…

Đây là mô hình kinh doanh cho phép ngân hàng cung ứng dịch vụ cho đối tác thông qua API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng, cung cấp phương thức kết nối để các ứng dụng từ xa có thể yêu cầu dịch vụ đến hệ thống ứng dụng cung cấp dịch vụ, từ đó trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống với nhau).

ngan hang MB,  dich vu BaaS anh 2

MB kết nối dịch vụ BaaS đến doanh nghiệp thông qua hơn 600 bộ API.

Trên thế giới, một số ngân hàng đã triển khai mạnh BaaS như BBVA (châu Âu), DBS (châu Á) và Goldman Sachs (châu Mỹ). Trong khi BBVA sử dụng API cho phép các công ty cung cấp sản phẩm tài chính mà không cần tự đảm nhận toàn bộ quy trình nghiệp vụ ngân hàng, Goldman Sachs lại xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây mới cho tài khoản và thanh toán.

Ở châu Á, DBS của Singapore - ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số - đã triển khai DBS RAPID (giải pháp kỹ thuật số tận dụng các khả năng của API). DBS RAPID giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao sức mạnh của hệ sinh thái thông qua khả năng hợp tác, tích hợp và giao dịch trên nhiều hệ thống. Đây là cách hiệu quả so với nền tảng và công nghệ cũ, tiết kiệm chi phí, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Đối với MB, các dịch vụ cơ bản, trọng yếu cung cấp đến khách hàng có thể kể đến:

Nhận biến động số dư: Doanh nghiệp nhận biến động số dư trên tài khoản (realtime) ngay trên hệ thống đơn vị đang vận hành.

Thu/chi hộ: Hỗ trợ thu/chi các khoản tiền trên phần mềm doanh nghiệp.

Thanh toán QR: Chấp nhận thanh toán quét mã QR tĩnh/động từ tất cả app ngân hàng trong liên minh Napas.

Thu hộ qua tài khoản định danh: Chuyển tiền vào tài khoản định danh của doanh nghiệp (công ty chứng khoán, bảo hiểm, doanh nghiệp B2B…) từ các tài khoản ngân hàng khác nhau.

Ngoài ra, một số dịch vụ nâng cao khác MB cung cấp trên nền tảng đối tác là tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, vay tiêu dùng, thẻ tín dụng...

ngan hang MB,  dich vu BaaS anh 3

Dịch vụ BaaS cho thấy cam kết của MB đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Với lượng API đa dạng và dịch vụ BaaS mà MB cung cấp, hệ thống của doanh nghiệp được tích hợp trực tiếp hệ thống của MB trong thời gian từ 2 tuần đến 1 tháng cùng mức chi phí rẻ. Nhờ đó, ngoài các mảng kinh doanh cốt lõi, doanh nghiệp có thêm sản phẩm, dịch vụ mới cung cấp đến người dùng cuối như thẻ đồng thương hiệu, đăng ký ứng dụng ngân hàng, gửi tiết kiệm… trên các nền tảng của doanh nghiệp. Điều này góp phần đem lại giá trị gia tăng mới cho doanh nghiệp cũng như gia tăng trải nghiệm cho người dùng cuối.

Thời gian qua, dù dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, không thể phủ nhận ảnh hưởng của chúng đến sự tăng tốc của các mô hình sản phẩm - dịch vụ online, trong đó có mô hình BaaS trên thế giới và Việt Nam. Cùng với xu thế toàn cầu nói chung và những lợi ích, giá trị cốt lõi mang đến cho khách hàng nói riêng, dịch vụ BaaS của MB được kỳ vọng từng bước chuyển mình, khẳng định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Hạnh Trà

Bạn có thể quan tâm