Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Mini Magazine

'Người mẫu song sinh' Minh Tú - H'Hen Niê và một bộ sưu tập nhạt nhẽo

Nổi tiếng nhờ những thiết kế có phần rực rỡ, VUNGOC&SON dường như đang chìm đắm trong chiến thắng nhạt nhẽo của thế giới sắc màu.

Nha thiet ke thoi trang,  MInh Tu,  H'Hen Nie anh 1

Fashion Show: Ký ức tuổi thơ
Fashion Designer: VUNGOC&SON
First-face: H'Hen Niê, Minh Tú
Vedette: Lương Thùy Linh, Mai Phương, Đỗ Thị Hà
Rating: 5/10

Ngoài những ngày đầu hạ, đoạn cuối năm luôn là khoảng thời gian hoạt động thịnh vượng của địa hạt thời trang thế giới lẫn nội địa, trong đó có Việt Nam. Vừa kết thúc Tuần lễ thời trang không lâu, giới mộ điệu lại có dịp chứng kiến một số bộ sưu tập của nhà thiết kế được ra mắt, trong đó có Ký ức tuổi thơ - Childhood Memories của thương hiệu VUNGOC&SON.

Chuộng dàn dựng, âm nhạc là điểm cộng

Nhằm mang đến cho người tham dự một vùng trời kỷ niệm, bộ đôi VUNGOC&SON đã cài cắm hơi thở hoài niệm khi chọn Bưu điện Thành phố là địa điểm tổ chức.

Diện trên mình thiết kế với vải nhung và tóc mái lượn sóng, Giáng My bắt đầu Ký ức tuổi thơ bằng hình ảnh của một quý bà đậm màu thiết kế của Madeleine Vionnet hay hoài cổ như Marlene Dietrich trong tác phẩm Shanghai Express - các nhân tố thời trang có sức ảnh hưởng những năm 1930. Chỉ với đoạn rải nốt ngắn ngủi trên phím dương cầm, đêm diễn cho thấy mức độ mở màn vừa phải và dễ chịu.

Sau đó, show diễn thoát khỏi bóng dáng quý phái, trưởng thành để mang đến khoảnh khắc rực rỡ sắc màu với sự xuất hiện của hai first-face H'Hen Niê và Minh Tú trong hình tượng "twin models". Việc người mẫu bước chân xuống xe bus tạo cảm giác vừa mới lạ vừa thân quen cho người xem.

Tuy nhiên, giữa không gian nhuộm màu thời gian, chiếc xe buýt hai tầng hiện đại dường như chưa thực sự phù hợp với bối cảnh. Thay vào đó, hình ảnh xe buýt xanh thân thuộc, chỉ cần tu sửa sạch sẽ, dễ dàng tạo nên nhiều khung bậc cảm xúc và hiệu ứng tương phản cho đêm diễn.

Phần âm nhạc trong Ký ức tuổi thơ có thể được coi là điểm cộng. Từ những lời hát du dương của cậu bé Rémi trong bộ phim cùng tên cho đến bài hát Happy Song của Boney M. hay giai điệu âm hưởng 80s của Laroche Valmort, show diễn đã đưa người xem đi qua nhiều miền ký ức thông qua âm nhạc.

Tuy nhiên, thứ chính yếu là thời trang lại có nhiều điểm phải bàn.

Thiết kế lòe loẹt nhưng vẫn nhạt nhẽo

Không chỉ những chiếc vỏ lộng lẫy, thiết kế trong bộ sưu tập Ký ức tuổi thơ được VUNGOC&SON sơn lên màu sắc rực rỡ đặc trưng. Rực rỡ cũng vốn là thương hiệu của cặp đôi NTK Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng trong làng thời trang Việt.

Có thể dễ dàng nhìn thấy, mỗi show diễn của VUNGOC&SON đều có những màu sắc chủ đạo cho bộ sưu tập: màu đỏ Hừng đông, sắc hồng tại Vùng trời bình yên và ánh tím cho Ký ức tuổi thơ.

Tuy nhiên, sau những phối màu sặc sỡ liên tục xuất hiện đồng điệu qua từng bộ sưu tập với những họa tiết vải in có phần tương tự lẫn nhau như hoa, lá,... dẫn đến việc Ký ức tuổi thơ trở thành thời điểm báo động cho VUNGOC&SON khi màu sắc giữa các thiết kế dần mất đi sự riêng biệt.

Cùng là concept lấy màu sắc làm chủ đạo cho bộ sưu tập, Valentino thành công trong việc tạo nên những bộ sưu tập mang tính độc lập và nhất quán. Điển hình là kỷ nguyên The Red Valentino hay bộ sưu tập Valentino Pink PP, tất cả tạo nên điểm đặc trưng của thương hiệu.

Valentino sử dụng cách chơi màu nguyên chất, không pha tạp những màu sắc khác, và thay đổi phom dáng trên mỗi thiết kế. Điều này giúp các thiết kế của nhà mốt Italy dễ dàng trở thành xu hướng thời trang và chưa có dấu hiệu lỗi thời, theo MVC Magazine.

Ngược lại, tại Ký ức tuổi thơ, người xem có thể nhìn thấy bóng dáng của các thiết kế từng xuất hiện trong những bộ sưu tập trước đó. Chúng lặp lại một cách lộ liễu. Không biết có thể do phong cách thiết kế hay lý do gì, màu sắc và chi tiết của bộ sưu tập lần này tương tự nhiều bộ sưu tập trước đó. Điều này dễ gây nhầm lẫn trong việc xác định bộ sưu tập cũng như vi phạm ranh giới sáng tạo giữa các thiết kế.

Cần tiết chế sự diêm dúa, phối màu cũ kỹ

Nhìn chung, VUNGOC&SON giới thiệu bộ sưu tập mới rườm rà, màu mè và thiếu tính thời trang. Thiết kế có kiểu dáng đại trà nhưng màu sắc lại sặc sỡ, diêm dúa.

Dù phom dáng khá dễ mặc, đúng ra phải dễ ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng phần màu, họa tiết và chi tiết cho thấy tính ứng dụng không cao. Từ trước đến nay, nhiều tác phẩm của bộ đôi nhà thiết kế được nhiều người đẹp như Giáng My hay Minh Tú lựa chọn. Tuy nhiên, ngoài những gương mặt đã quen thuộc với giới thời trang nói riêng và showbiz Việt nói chung, một số thiết kế trong bộ sưu tập Ký ức tuổi thơ sẽ bài toán khó với nhiều người.

Các trang phục đang được VUNGOC&SON vận dụng cách phối màu bổ túc, bộ ba, tương phản và tương đồng trong thời trang. Theo chuyên gia Trần Thủy Bình, trong Giáo trình Mỹ thuật trang phục, ưu điểm của những phương pháp phối màu này là trẻ trung, năng động, dễ gây chú ý. Điều này cũng phù hợp với tinh thần "tuổi thơ" của đêm diễn.

Song, VUNGOC&SON lại vận dụng hầu như đầy đủ các phương pháp phối màu cho đến tương đồng trên cùng một thiết kế. Điều này vô tình tạo ra hình ảnh sặc sỡ với cường độ màu sắc cao khiến tổng thể trở nên chói mắt, điển hình là thiết kế do Đỗ Thị Hà thể hiện.

Có thể thấy, trên người của Đỗ Thị Hà, những gam màu nóng - lạnh, các cặp màu bổ túc như đỏ - lục cho đến bộ ba tương đồng cam - lam - tím chen chúc nhau trên các tầng vải.

Ngoài ra, vốn đã nổi bật với những phương pháp phối màu sặc sỡ, thiết kế này còn được điểm xuyến từ đầu đến chân bằng các kỹ thuật đính kết nhiều chất liệu vải tạo nên bề mặt lởm. Tuy nhiên, phom dáng của bộ trang phục lại được lựa chọn kín đáo, khác với phần cúp ngực của Lương Thùy Linh hay Mai Phương, khiến hình ảnh của Đỗ Thị Hà càng thêm bí bách khi đứng cùng hai đồng diễn.

Mặc dù thiết kế đã rườm rà và chói mắt, phần trình diễn của Đỗ Thị Hà còn được biến tấu khi vừa đi vừa ôm người bạn "4 chân". Bước dàn dựng trình diễn cùng mèo dường như không đem đến hiệu ứng thị giác bắt mắt vì màu lông mèo đã lệch khỏi bảng màu mà trang phục đang thể hiện. Thậm chí, sự màu mè này còn tạo nên những sự cố đáng tiếc khi con mèo trên tay Đỗ Thị Hà bỏ chạy khiến tay người mẫu bị thương.

Ngoài thiết kế của Đỗ Thị Hà, một số trang phục của bộ sưu tập Ký ức tuổi thơ tỏ rõ độ thấp về thẩm mỹ và chệch khỏi xu hướng thời trang chung.

Theo báo cáo năm 2021 về phong cách thời trang của người Việt trong tầm 15 đến 30 tuổi, Intage Vietnam cho thấy xấp xỉ 70% người tiêu dùng lựa chọn phong cách tối giản (minimalism).

Với thị hiếu thời trang của công chúng là tối giản, hay xu hướng Y2K hay vị lai (futuristic) đang thống trị làng thời trang, những thiết kế với phối màu cũ kỹ hay chi tiết rối rắm của VUNGOC&SON đáng nhận những góp ý thẳng thắn, nghiêm khắc từ giới quan sát và mộ điệu thời trang.

Sách hay dành cho các tín đồ thời trang

Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Carpet Check: Tiểu Vy mất điểm

Carpet Check số đầu tiên của Zing giới thiệu trang phục của người đẹp trên thảm đỏ trong tuần. Tuần qua, người đẹp tạo nên bức tranh thời thượng Thu Đông, song, cũng có điểm trừ.

Huỳnh Duy

Bạn có thể quan tâm