Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Format-Lifestyle

Nhịn ăn gián đoạn gây tử vong sớm

Người bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn. Trong khi đó, bỏ bữa trưa hoặc tối làm tăng nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân.

Những người nhịn ăn thường tiêu thụ lượng thức ăn tương đối lớn trong một lần, theo thời gian có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể. Ảnh: New York Post.

Theo New York Post, nhịn ăn gián đoạn - một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến được nhiều người nổi tiếng yêu thích - thực sự có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nhịn ăn gián đoạn - có nghĩa là ăn trong một khung thời gian nghiêm ngặt hoặc bỏ bữa hoàn toàn - đã trở thành một trong những phương pháp ăn kiêng phổ biến vào đầu những năm 2010. Nhiều người tin phương pháp này sẽ giúp họ giữ được vóc dáng thon thả.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng xác định việc bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, những người ăn 3 bữa/ngày nhưng hai bữa cách nhau ít hơn 4,5 giờ cũng bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tiến sĩ Yangbo Sun thuộc khoa Y tế dự phòng tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee ở Memphis cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người chỉ ăn một bữa/ngày có nhiều khả năng tử vong sớm hơn những người ăn nhiều bữa hơn trong ngày. Trong số đó, những người tham gia bỏ bữa sáng có nhiều khả năng mắc các bệnh tim mạch gây tử vong, trong khi những người bỏ bữa trưa hoặc bữa tối tăng nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân”.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc bỏ bữa khiến mọi người tiêu thụ nhiều calo hơn trong một khoảng thời gian ngắn, khiến quá trình trao đổi chất bị quá tải với glucose, dẫn đến các vấn đề về trao đổi chất.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của hơn 24.000 người Mỹ trên 40 tuổi và phát hiện ra 40% trong số họ ăn ít hơn 3 bữa/ngày.

Những người ăn ít hơn 3 bữa/ngày cũng có những thói quen không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống rượu, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe.

Tiến sĩ Yangbo Sun cho biết: “Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp giảm cân, tăng cường trao đổi chất và ngăn ngừa bệnh tật, nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng đối với phần lớn người Mỹ trưởng thành ăn ít hơn 3 bữa/ngày”.

Điều tra viên cấp cao của nghiên cứu, tiến sĩ Wei Bao, thuộc khoa Dịch tễ học tại Đại học Y tế Công cộng, cho biết: "Những phát hiện này rất có ý nghĩa ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống như hút thuốc, sử dụng rượu, mức độ hoạt động thể chất, năng lượng tiêu thụ, chất lượng chế độ ăn uống và tình trạng mất an toàn thực phẩm. Phát hiện của chúng tôi dựa trên các quan sát rút ra từ dữ liệu công khai".

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất vạch trần tác hại của việc nhịn ăn gián đoạn. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở San Francisco phát hiện ra những người nhịn ăn gián đoạn trong 12 tuần chỉ giảm được 227 gram so với nhóm người ăn uống bình thường.

Đọc gì không chết?

Mục Sức khỏe giới thiệu cuốn Ăn gì không chết. Cuốn sách là một khảo cứu của bác sĩ Michael Greger sau khi ông xem xét tỉ mỉ 15 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chết trẻ ở Mỹ để giải thích tại sao can thiệp dinh dưỡng và lối sống có thể giúp ta khỏe mạnh hơn, ví dụ như mối liên hệ giữa thịt gà và ung thư tuyến tụy, hoặc bệnh tiểu đường và đậu.

Những bài tập giúp giảm cân nhanh cho dịp lễ cuối năm

Đừng để những bữa tiệc cuối năm làm hỏng quá trình giảm cân và tập luyện của bạn.

Tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn

Các nhà nghiên cứu gần đây phát hiện ra việc nhịn ăn gián đoạn có liên quan đến hành vi rối loạn ăn uống.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm