Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Format-Lifestyle

NTK Lê Thanh Hòa: 'Tôi gặp khó khi làm thời trang kỹ thuật số'

Digital fashion là khái niệm tương đối mới lạ tại thị trường Việt Nam. Lê Thanh Hòa là NTK trong nước đầu tiên thử sức với xu hướng thời trang này.

digital fashion anh 1
digital fashion anh 2digital fashion anh 3
  • Sáng lập thương hiệu thời trang LE THANH HOA.
  • Gắn bó với Tuần lễ thời trang Đẹp Fashion Show, Vietnam International Fashion Week.

Digital fashion (thời trang kỹ thuật số) không mới mẻ trên thế giới, song còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam. Khi nhắc đến khái niệm này, nhiều nhà thiết kế, nhà tạo mẫu trong nước vẫn không thể biết rõ các thuật ngữ hoặc thông tin đầy đủ.

Để bắt nhịp với làng thời trang quốc tế, tôi đã quyết định làm bộ sưu tập (BST) digital fashion đầu tiên của mình.

Việc "tay không đánh giặc" rõ ràng quá khó khăn. Để theo đuổi trào lưu công nghệ này, người làm thời trang cần thực sự tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng. Bạn cần nắm chắc rằng việc đưa sản phẩm nghệ thuật lên không gian ảo là rất tốn kém tiền bạc và công sức.

Thách thức

Theo trang thông tin tài chính - công nghệ Kiplinger, "digital fashion" là những thiết kế thời trang được thực hiện bằng phần mềm công nghệ. Tổ chức đầu tư Morgan Stanley ước tính giá trị ngành hàng này sẽ đạt 50 tỷ USD trước năm 2030.

Trang phục kỹ thuật số được sử dụng trong cả thế giới ảo (nhân vật trong game, avatar trên các nền tảng mạng xã hội) và đời thực.

Đối với khách hàng thực tế, các thương hiệu digital fashion như The Fabricant, DressX, XR Couture sẽ yêu cầu gửi hình ảnh hoặc số đo cơ thể để hỗ trợ thử đồ online.

Sau đó, sản phẩm sẽ được đơn vị vận chuyển giao đến tận cửa nhà người tiêu dùng. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền ảo (NFT) hoặc chi trả qua ví điện tử.

digital fashion anh 4

Mẫu trang phục plastic phát quang được thương hiệu thời trang số Republiqe giới thiệu đến công chúng năm 2022. Ảnh: Republiqe.

Nhiều nhãn hàng lớn như Dolce&Gabbana, Balenciaga, Prada đã tiên phong trình làng hàng loạt bộ sưu tập thời trang trên Metaverse - một không gian ảo cho phép người dùng tương tác, kết nối với nhau.

Với nền tảng này, dù ở đâu trên thế giới, bạn cũng có thể đăng ký tài khoản, truy cập vào website hoặc đường link để tham dự một buổi trình diễn thời trang số.

Lĩnh vực digital fashion tập trung phục vụ khách hàng thuộc thế hệ MZ (Millennials và Gen Z) - những người đang dành khoảng 5 tiếng mỗi ngày trên Metaverse, theo Euronews.

digital fashion anh 5

Những thiết kế 3D ấn tượng trong buổi trình diễn "AN" được tổ chức tháng 10/2022 của NTK Lê Thanh Hòa.

Theo nhận định của tôi, thị trường digital fashion Việt Nam khá tiềm năng, nhưng cũng đầy thách thức.

Trước tiên, các nhà thiết kế trong nước khó tìm kiếm cơ hội hợp tác với công ty/tổ chức công nghệ, hỗ trợ đưa sản phẩm lên Metaverse.

Thứ hai, nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ thời trang số, các nhà tạo mẫu phải tự mày mò, tìm hiểu kỹ thuật thực hiện, cách thức truyền thông, quảng bá. Thiết kế trên bản vẽ giấy và mô phỏng 3D đòi hỏi tư duy tạo mẫu, kỹ năng phác họa khác nhau.

Và cuối cùng, bộ sưu tập thời trang số có mức độ phủ sóng lớn, tiếp cận tín đồ thời trang quốc tế, tạp chí nước ngoài. Vì vậy, hình thức truyền thông cũng phải thay đổi để phù hợp với thị trường toàn cầu.

Với những lý do trên, nhiều nhà thiết kế Việt vẫn chưa dám thử sức tại sân chơi digital fashion. Mặc dù sở hữu tài năng, những người làm thời trang trong nước còn e dè, lo ngại khi dấn thân vào lĩnh vực mới.

Dấn thân

Tại đất nước chúng ta, theo tôi, số lượng người quan tâm đến Metaverse và digital fashion còn rất ít. Phần lớn công chúng chưa từng nghe tới khái niệm hoặc tiếp xúc với hình ảnh về thời trang kỹ thuật số.

Đó cũng chính là thách thức rất lớn của tôi khi trình làng bộ sưu tập "AN" lấy cảm hứng Á Đông trong không gian ảo. Nếu muốn tiếp cận 10 mẫu thiết kế này, các tín đồ thời trang phải trang bị kiến thức cơ bản về công nghệ bao gồm cách thức tham quan, trải nghiệm, ứng dụng... Đây là điều không phải ai cũng dễ dàng, có điều kiện để đáp ứng.

digital fashion anh 6

Người mẫu ảo xuất hiện trong buổi trình diễn thời trang số lấy cảm hứng Á Đông của NTK Lê Thanh Hòa.

Để thời trang số trở nên dễ đón nhận với thị trường trong nước, tôi quyết định đưa yếu tố truyền thống như họa tiết hoa sen, phụ kiện nón lá vào bộ sưu tập. Tôi cho rằng đây là phương thức mà các nhà thiết kế có thể áp dụng, giúp bộ sưu tập phù hợp với thị hiếu khách hàng nội địa.

Khó khăn là vậy, nhưng tôi cũng cho rằng cuộc chơi digital fashion của mình mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng. Khi thử sức mình trong lĩnh vực mới mẻ này, người làm thời trang sẽ có cơ hội phát huy trí tưởng tượng, thỏa sức sáng tạo khi bước chân vào thế giới số.

Khi gia nhập không gian số sớm, bạn cũng sẽ được tự do khám phá, có cơ hội định hướng thị trường và tạo ra nền móng cho lĩnh vực này tại Việt Nam. Đây là điều làm tôi rất tự hào.

Bài học

Với trải nghiệm của mình trong lĩnh vực digital fashion tại Việt Nam, tôi cho rằng những người làm thời trang muốn theo đuổi xu hướng này cần lưu ý một số vấn đề để tránh tốn công sức, hao hụt tài chính.

digital fashion anh 7digital fashion anh 8
digital fashion anh 9

Các đối tác công nghệ có thể hỗ trợ các NTK đưa bộ sưu tập thời trang lên không gian ảo.

Tìm đối tác công nghệ

Với bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số đầu tiên, tôi có cơ hội hợp tác với một công ty công nghệ cao.

Nhờ sự trợ giúp của đơn vị này, tôi mới có thể giới thiệu đến giới mộ điệu các thiết kế 3D trong buổi biểu diễn ảo.

Nếu nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức công nghệ có uy tín, kinh nghiệm và năng lực, nhà thiết kế có thể tập trung vào chuyên môn, dành toàn bộ tâm sức cho việc sáng tạo.

Những công ty này am hiểu thị trường số và kỹ thuật thực hiện buổi trình diễn trên Metaverse.

Việc cộng tác sẽ giúp các nhà tạo mẫu tiết kiệm thời gian, công sức.

digital fashion anh 10digital fashion anh 11
digital fashion anh 12

Các NTK cần tuân thủ nhiều quy tắc, học hỏi kỹ năng mới khi gia nhập digital fashion.

Đừng vội tạo bước đột phá

Quyết tâm chinh phục thị trường kỹ thuật số, nhiều người làm thời trang thường nóng vội tạo sự đột phá, bước tiến lớn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là lĩnh vực tương đối non trẻ tại Việt Nam. Bạn nên tiếp cận nguồn thông tin chính thống, thu thập đầy đủ kiến thức để “xung trận”.

Trước khi sáng tạo những tác phẩm đẹp, nhà thiết kế cần thực hiện một sản phẩm đúng.

Thế giới Digital Fashion có hàng loạt quy tắc cần tuân thủ, nhiều kỹ năng phải học hỏi trong thời gian dài.

digital fashion anh 13digital fashion anh 14
digital fashion anh 15

Buổi trình diễn thời trang số tốn nhiều chi phí, đòi hỏi nhà tạo mẫu đầu tư tâm sức.

Hạn chế tốn tiền bạc, công sức

Thực hiện một buổi trình diễn trong không gian ảo tốn kém gấp nhiều lần đêm thời trang thực tế.

Chi phí cho thiết bị công nghệ, nền tảng đăng tải, trình duyệt hỗ trợ không phải một con số nhỏ.

Khi thiết kế trong Metaverse, các nhà tạo mẫu phải mất hàng tháng để vẽ và chỉnh sửa các chi tiết nhằm mang lại cảm giác chân thực, sống động.

Để hoàn thiện một sự kiện thời trang số, bạn phải dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính.

Với mục đích tiết kiệm chi phí, công sức, các nhà tạo mẫu phải trang bị đủ kiến thức, kỹ thuật trước khi bắt tay vào thực hành.

Nhận diện túi xách 'chuẩn IT'

Xuất hiện sau khái niệm "IT girl", túi xách "chuẩn IT" là những món phụ kiện được truyền thông, người nổi tiếng lăng xê, thu về doanh số khủng cho các thương hiệu thời trang.

Những hội sách lớn năm 2023

Các hội sách lớn, sau nhiều lần trì hoãn hoặc tổ chức với hình thức trực tuyến, nay đã trở lại trực tiếp. Nhiều hội sách, chương trình dành cho người làm xuất bản sẽ được thực hiện trong thời gian tới như Lễ hội Truyện tranh Quốc tế Angoulême (Pháp), Hội sách Thiếu nhi Bologna và BolognaBookPlus (Italy), Hội sách London (Anh), Hội sách Madrid (Tây Ban Nha), Hội sách Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội sách Quốc tế Sharjah (UAE)...

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm