Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Sức mua di động tại Việt Nam giảm mạnh nhất Đông Nam Á

Báo cáo mới của Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone tiêu thụ tại Việt Nam trong quý I đang sụt giảm tới 30%.

Apple là hãng duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng trong quý I. Ảnh: Thuý Hạnh.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, lượng smartphone tiêu thụ trong quý I tại Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia đã giảm trung bình 13% so với cùng kỳ.

Việt Nam là nước ghi nhận mức sụt giảm cao nhất, lên tới 30%. Tiếp theo đó là Malaysia giảm 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1%.

"Thị trường Việt Nam đã nhận được nhiều lô hàng trong quý IV/2022, vì vậy quý I các nhà sản xuất OEM đã giảm sản lượng. Bên cạnh đó, sức chi tiêu của người dùng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc tại Việt Nam", báo cáo cho biết.

Tại Đông Nam Á, vivo là hãng ghi nhận lượng máy tiêu thụ sụt giảm mạnh nhất, lên tới 26%, thị phần của hãng cũng giảm từ 17% xuống 14%. Samsung, xiaomi, OPPO và realme lần lượt ghi nhận lượng máy tiêu thụ giảm 16%, 13%, 10% và 5%. Đáng chú ý, Apple là hãng duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng lượng máy tiêu thụ rõ rệt, lên tới 18%.

Counterpoint Research nhận định Việt Nam là thị trường triển vọng của Apple khi các dòng iPhone 13 và iPhone 14 ghi nhận doanh số rất tốt trong quý I.

Nhận xét về tình hình kinh tế Đông Nam Á năm 2023, ông Glen Cardoza - nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research - cho biết Đông Nam Á đang ở giai đoạn hình thành xu hướng phân cấp người dùng rõ rệt theo chi tiêu.

Cụ thể, nhóm khách hàng đối tượng của các smartphone giá rẻ đang phục hồi nhưng vẫn chưa đạt mức kỳ vọng. Nhóm khách hàng trung cấp đang cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu và kéo dài thời gian sử dụng các mẫu smartphone. Trong khi đó, nhóm khách hàng cao cấp gần như không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế.

"Tệp khách hàng cao cấp vẫn sẽ chọn mua các mẫu smartphone dòng Galaxy S, smartphone màn hình gập và iPhone. Tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ cải thiện hơn trong những tháng tới khi các chính phủ đảm bảo rằng quốc gia của họ sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu", ông Glen Cardoza chia sẻ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Các chuỗi bán lẻ Việt cạnh tranh với chính Apple bằng giá

Theo nhận định của đại diện các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, người dùng Việt đang ưu tiên giá sản phẩm hơn trải nghiệm mua sắm trực tiếp từ Apple.

Mua được gì trên Apple Store Việt Nam với 600.000 đồng

Với ngân sách từ 600.000 đồng đổ xuống, người dùng Việt không thể mua được thiết bị nào từ cửa hàng trực tuyến của Apple dành cho thị trường Việt Nam mà chỉ có thể chọn phụ kiện.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm