Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

TL;DR

Tháo gỡ rào cản với phụ nữ để tạo động lực phát triển bền vững

Với hơn 24 triệu người, đóng góp gần 47% lực lượng lao động cả nước, phụ nữ đang trở thành nhân tố đóng góp tích cực cho việc phát triển bền vững của kinh tế - xã hội.

Unilever Viet Nam anh 1

Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới về khoảng cách giới năm 2022, Việt Nam xếp thứ 83 trong số 146 quốc gia về bình đẳng giới, tăng 4 bậc so với năm 2021.

Nhìn vào những con số thực tế, hơn 70% phụ nữ Việt Nam đang tham gia vào lực lượng lao động. Trong khi tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động thế giới là 47,2% và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 43,9%. Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tháng 9 cho thấy lực lượng lao động nữ chiếm gần 47% lao động cả nước.

Những con số trên phần nào cho thấy vai trò của phụ nữ trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn là đối tượng dễ bị tổn thương hơn so với nam giới từ nhiều tác nhân như định kiến xã hội, áp lực kinh tế hay thảm họa khí hậu, rủi ro thiên tai…

Thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển kinh tế, được trao quyền nhiều hơn… là việc cần làm để củng cố vai trò của phụ nữ trong thế kỷ 21. Đây là những nội dung được trao đổi trong tọa đàm “Phụ nữ - nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững" tại sự kiện ký kết hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Góc nhìn từ đơn vị đại diện cho phụ nữ

Tham gia buổi tọa đàm có bà Trương Thị Thu Thủy - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông & Đối ngoại Unilever Việt Nam; ông Hoàng Đức Vượng - Chủ tịch Chi hội Nhựa Tái sinh, Chủ tịch Vietcycle; bà Trần Thị Tú Quyên - Giám đốc Công ty Thảo mộc An Nhiên, một tấm gương phụ nữ tiêu biểu tham gia chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của nhãn hàng Sunlight.

Unilever Viet Nam anh 2

Những khách mời chia sẻ tại tọa đàm về chủ đề “Nữ giới - nhân tố tích cực cho tương lai bền vững”.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Trương Thị Thu Thủy khẳng định phụ nữ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề mà Nhà nước cùng đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có thể giải quyết, mà cần sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm tạo việc làm cho lao động nữ. Cùng với đó là các vấn đề về vốn vay, chuyển giao nguồn lực từ các tổ chức quốc tế cũng như các dự án giáo dục cộng đồng từ khối phi chính phủ.

“Trao quyền cho phụ nữ là cách hiệu quả để phát huy tối đa nguồn lực trong xã hội, đảm bảo đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững như Nhà nước vẫn chủ trương”, bà Thu Thủy khẳng định. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục là đơn vị đi đầu trong phong trào phụ nữ tại Việt Nam để cải thiện chỉ số bình đẳng, nâng cao vị thế đất nước trên thế giới.

Unilever Viet Nam anh 3

Bà Trương Thị Thu Thủy chỉ ra việc trao quyền cho phụ nữ là cách hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bà Lê Thị Hồng Nhi - đại diện Unilever Việt Nam - cho biết các doanh nghiệp trong nước cũng đang có nhiều động thái tích cực để nâng cao vai trò của nữ giới trong tổ chức. Tại Unilever, nhiều dự án được triển khai nhằm hướng tới phụ nữ như đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch.

Dự án cũng thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua loại bỏ định kiến xã hội, hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ. Đồng thời, dự án hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội Phụ nữ các cấp trong công tác quản lý, chuyên môn, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng quan điểm với bà Trương Thị Thu Thủy, bà Lê Thị Hồng Nhi cho rằng doanh nghiệp cần đẩy mạnh hợp tác để tạo ra những dự án với quy mô lớn, bao trùm và tạo tác động bền vững, lâu dài.

“Unilever Việt Nam tin rằng sự chung tay của doanh nghiệp, Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ sẽ thúc đẩy toàn diện vai trò của phụ nữ. Chính vì vậy, Unilever Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hợp tác triển khai chương trình WomenRise ‘Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe’ giai đoạn 2022-2027”, bà Hồng Nhi chia sẻ.

Unilever Viet Nam anh 4

Bà Lê Thị Hồng Nhi đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ từ người thật, việc thật

Là một trong các chị em tham gia chương trình của Unilever Việt Nam và Sunlight, bà Tú Quyên cũng có những chia sẻ từ góc độ của phụ nữ được trao quyền. Bà cho biết ngoài sự hỗ trợ từ các nguồn lực trong xã hội, bản thân người phụ nữ cũng đang tạo dựng các cộng đồng để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống và kinh doanh, bà Tú Quyên trở thành chủ của doanh nghiệp chuyên các sản phẩm thảo mộc, được thành lập từ năm 2018. Doanh nghiệp này đến nay không chỉ chứng minh cho nghị lực của người phụ nữ từ vùng đất Quảng Trị, mà còn hỗ trợ việc làm cho nhiều lao động nữ bằng mô hình kinh tế dễ nhân rộng, giúp chị em khởi nghiệp và tự chủ kinh tế. Đây cũng là nền tảng để xây dựng hạnh phúc cho người phụ nữ cũng như gia đình họ.

Unilever Viet Nam anh 5

Bà Tú Quyên chia sẻ hành trình khởi nghiệp với Thảo mộc An Nhiên.

Tham gia tọa đàm, ông Hoàng Đức Vượng - đại diện Vietcycle - cũng cho biết dù có những cải thiện tích cực trong chỉ số bình đẳng tại Việt Nam, vẫn còn nhiều điều cần thực hiện để xóa bỏ rào cản hữu hình lẫn vô hình với phụ nữ.

Trong khi những rào cản vô hình như định kiến giới, những tư tưởng lạc hậu kìm chân sự phát triển của phụ nữ; không ít rào cản hữu hình hiện diện trong từng doanh nghiệp. Đó là chế độ lương thưởng không cân bằng giữa nam giới và nữ giới, mức độ đầu tư học tập, nâng cao năng lực khác nhau ở hai giới…

“Trên thực tế, những con số về bình đẳng có nghĩa lý nhiều hơn ở các đô thị, trong khi tại khu vực nông thôn, bất bình đẳng vốn là vấn đề quan trọng. Chúng tôi mong bình đẳng giới sẽ được phổ quát hơn, không phải đặc quyền của nhóm phụ nữ thành thị. Đó là lý do Vietcycle hợp tác Unilever thực hiện dự án ‘Hồi sinh rác thải nhựa’ để khẳng định vai trò của phụ nữ nông thôn trong hoạt động bảo vệ môi trường; cũng như các dự án sinh kế cho nhóm phụ nữ yếu thế”, ông Đức Vượng chia sẻ.

“Chúng tôi không tạo thêm trách nhiệm cho phụ nữ. Chúng tôi muốn giúp phụ nữ yếu thế có thể góp phần trong công cuộc phát triển bền vững của đất nước”.

Bà Lê Thị Hồng Nhi

Giám đốc Truyền thông & Đối ngoại Unilever Việt Nam

Thông qua chương trình hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn mới 2022-2027, Unilever Việt Nam mong muốn tạo thêm điều kiện cho phụ nữ chưa có khả năng tự chủ tài chính.

“Chúng tôi không tạo thêm trách nhiệm cho phụ nữ, không yêu cầu phụ nữ hoàn hảo trong mọi vai trò với gia đình, xã hội. Chúng tôi mong muốn có thể giúp những phụ nữ yếu thế có thể góp phần trong công cuộc phát triển bền vững của đất nước”, Giám đốc Truyền thông & Đối ngoại Unilever Việt Nam nhấn mạnh thêm.

Với tầm nhìn 5 năm, chương trình hợp tác sẽ tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Trong đó, chương trình tập trung nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình Việt ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, hỗ trợ thúc đẩy bình quyền trong xã hội.

Khép lại buổi tọa đàm, các đối tác đều thể hiện quyết tâm và mong muốn chung tay hỗ trợ phụ nữ Việt nam phát triển kinh tế, hướng tới những mục tiêu cao hơn trong tiến trình bình đẳng giới, đảm bảo tương lai tốt đẹp hơn cho một nửa thế giới.

Giang Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm