Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường thiết bị di động cao cấp Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa, việc nghiên cứu và tìm ra những hướng đi mới đang trở thành nhiệm vụ của những người đi đầu như Samsung.

Thị trường smartphone chứng kiến giai đoạn khó khăn chung kể từ cuối năm 2022. Theo Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã suy giảm 14% so với cùng kỳ trong quý I.

Samsung anh 1

Lý giải về thị trường Việt Nam, ông TM Roh cho rằng đây là một trường hợp đặc biệt khi tỷ lệ điện thoại cao cấp ở thị trường trong nước lên gần 50%.

Mới đây, các lãnh đạo mảng smartphone toàn cầu và khu vực của Samsung thừa nhận những khó khăn mà thương hiệu này gặp phải trong tình hình nói chung. Tuy nhiên, thành công của Galaxy S23 vẫn đem đến những hy vọng tích cực trong thời gian tới.

Samsung Galaxy S23 Series tiếp nối trải nghiệm dòng Note

Theo ghi nhận của Samsung, doanh số của dòng sản phẩm Galaxy S23 trên toàn cầu đã vượt thế hệ trước. Ở một vài khu vực, mức tăng trưởng ít nhất là 10%, một số thị trường con số còn ấn tượng hơn.

“Từ nửa cuối năm ngoái đến nửa đầu năm nay, thị trường di động phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế toàn cầu và sự không chắc chắn. Dù vậy, dòng Galaxy S23 series của chúng tôi đã thể hiện rất tốt và đáp ứng được kỳ vọng”, ông TM Roh - Chủ tịch kiêm Giám đốc mảng Trải nghiệm Di động của Samsung - chia sẻ.

Samsung anh 2

Samsung ưu tiên cung cấp dòng S cao cấp và các thiết bị di động gập mở độc đáo cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam hơn.

Người dùng Việt Nam yêu thích dòng Ultra, nên chiếc S23 Ultra cao cấp nhất có doanh số vượt trội 2 phiên bản còn lại, và cũng cao hơn mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, ông TM Roh cho biết S23 và S23+ đang bán chạy hơn so với mong đợi của Samsung ở thị trường toàn cầu.

Mẫu Galaxy S23 Ultra sở hữu nhiều điểm đặc biệt như trải nghiệm chụp ảnh được nâng cấp, nhất là khả năng chụp đêm và quay video. Hiệu suất, khả năng sử dụng pin của máy cũng được nâng cấp mạnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

Samsung anh 3

Trong dòng Galaxy S23, Samsung đã tập trung vào việc sử dụng các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường.

Kế thừa trải nghiệm từ dòng Note và kết hợp với máy ảnh tốt nhất trong dòng Galaxy S, Galaxy S23 Ultra trở thành sản phẩm hoàn thiện hơn. Ông TM Roh cho rằng với dòng sản phẩm mới nhất từ Samsung, người dùng có thể hưởng thụ trải nghiệm Note “được nâng cấp”.

“Vẫn còn rất nhiều người chưa tiếp cận smartphone”

Ngoài những dòng sản phẩm cao cấp như Galaxy S23, thiết bị ở tầm giá thấp hơn cũng là động lực tăng trưởng cho Samsung. Counterpoint Research nhận định dòng Galaxy A đóng vai trò quan trọng không kém trong doanh số của Samsung quý vừa qua.

Ông TM Roh cho rằng dòng sản phẩm Galaxy A là một nét khác biệt, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Cụ thể, khi dòng Galaxy S và những chiếc máy gập mang đến trải nghiệm di động cao cấp, thì Galaxy A cho trải nghiệm tốt ở mức giá hợp lý, đặc biệt là khả năng hỗ trợ 5G.

Samsung anh 4

Samsung mong muốn đưa các thiết bị Galaxy đến với nhiều người tiêu dùng với mức giá phải chăng.

Dù thị trường smartphone dần bão hòa, Chủ tịch mảng di động của Samsung cho rằng vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng chưa tiếp cận được với điện thoại thông minh. Đó là lý do Samsung ra mắt nền tảng hỗ trợ tài chính Samsung Finance+ để đa dạng hóa cách tiếp cận nguồn vốn cho khách hàng tại các cửa hàng ở Việt Nam.

Với việc cung cấp quy trình đăng ký, hoàn thiện thủ tục ngay trên máy tính bảng tại các cửa hàng, Samsung Finance+ cho phép khách hàng nhanh chóng tiếp cận và sở hữu một thiết bị Samsung ngay lập tức với mức chi phí trả trước có thể đạt 0%.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bận rộn mang lại cải tiến mới cho ngành di động”

Một trong những lý do khiến thị trường di động chững lại là sự sáng tạo trong ngành smartphone có xu hướng đi vào lối mòn. Đây là lúc mà những hãng có nền tảng công nghệ mạnh, hệ sinh thái thiết bị rộng rãi bứt phá.

Ông TM Roh cho rằng người dùng, đặc biệt là ở Việt Nam, không còn chỉ chờ đợi trải nghiệm tốt ở smartphone nữa, mà họ muốn những tính năng được tích hợp trên nhiều thiết bị trong một hệ sinh thái.

Samsung anh 5

Smartphone của Samsung đóng vai trò là thiết bị điều khiển trung tâm cho ngôi nhà thông minh, kết nối với loạt thiết bị khác.

“Tôi nghĩ việc tăng cường trải nghiệm đa thiết bị là điểm mạnh lớn nhất giúp Galaxy khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi sẽ củng cố và phát triển điều này hơn nữa, đặc biệt là tập trung vào các nỗ lực nội địa hóa để tối ưu hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông TM Roh chia sẻ.

Đồng thời, ông TM Roh cũng không quên gợi mở về trải nghiệm XR sẽ là một phần quan trọng trong đổi mới di động, khi nói về những nỗ lực hợp tác cho sản phẩm thực tế ảo cùng các lãnh đạo của Google, Qualcomm.

Tổng kết buổi phỏng vấn, Chủ tịch mảng Trải nghiệm Di động Samsung cho biết: “Tôi thấy rằng mình sẽ bận rộn trong một thời gian sắp tới để mang đến cải tiến mới cho ngành công nghiệp di động. Điện thoại thông minh và ngành công nghiệp di động nói chung sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Giang Minh

Bạn có thể quan tâm