Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Vệ binh Iran kéo tàu Mỹ giữa vịnh Ba Tư

Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran đã cố bắt giữ một tàu không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư, và chỉ thả ra khi tàu chiến và trực thăng của Hải quân Mỹ can thiệp.

Timothy Hawkins, phát ngôn viên hạm đội 5 của quân đội Mỹ đóng tại Trung Đông, cho biết tàu chiến Shahid Baziar của vệ binh Iran đã kéo dây nối với tàu Saildrone Explorer ở trung tâm vùng biển quốc tế thuộc vịnh Ba Tư vào cuối đêm 29/8, sau đó bắt đầu kéo Saildrone Explorer theo AP.

Saildrone Explorer là một tàu không người lái có camera, radar và cảm biến để giám sát từ xa trên biển.

USS Thunderbolt, một tàu tuần tra ven biển của Hải quân Mỹ, cũng như một máy bay trực thăng MH-60 Seahawk, đã di chuyển về phía con tàu của vệ binh Iran.

Hải quân đã liên lạc với tàu Shahid Baziar qua radio để xác định tàu không người lái mà họ đang kéo đi là của Mỹ, ông Hawkins cho biết.

Iran cau tau My anh 1

Hình ảnh của Hải quân Mỹ cho thấy tàu Vệ binh Cách mạng Iran đang kéo Saildrone Explorer. Ảnh: Hải quân Mỹ.

“Chúng tôi nói rõ rằng đây là tài sản của chính phủ Mỹ, đang hoạt động trên vùng biển quốc tế, và chúng tôi sẽ hành động nếu cần thiết”, người phát ngôn nói với hãng tin AP.

Ông Hawkins cho biết vụ việc kết thúc trong hòa bình sau khoảng 4 giờ, khi Iran tháo dây kéo và rời khỏi khu vực.

Tướng Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội, nhận định: “Vụ việc này một lần nữa cho thấy Iran tiếp tục hoạt động gây mất ổn định, bất hợp pháp và không chuyên nghiệp ở Trung Đông”.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran không thừa nhận vụ việc. Phái bộ của Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Biden lần đầu lên tiếng về lệnh không kích tại Syria

Tổng thống Joe Biden hôm 25/8 cho biết cuộc không kích tại miền Đông Syria là nhằm bảo vệ lực lượng Mỹ khỏi các cuộc tấn công của lực lượng do Iran hậu thuẫn.

Mỹ cáo buộc đặc vụ Iran mưu sát cựu cố vấn của ông Trump

Một thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị Mỹ cáo buộc thuê người ám sát cựu cố vấn cấp cao của ông Trump để trả thù vụ Mỹ tiêu diệt Qassem Suleimani.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm