Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

BRANDVOICE

Yamaha Music Vietnam và lời hứa mang âm nhạc đến mọi người

Khuyến khích mọi người tự tin thể hiện cá tính và sự sáng tạo, đồng thời mang đến sức mạnh "Make Waves" (tạo sóng) bằng âm nhạc là lời hứa mà Yamaha Music Vietnam nỗ lực thực hiện.

Yamaha Music,  nhac cu anh 1

Truyền cảm hứng, khuyến khích mọi người tự tin thể hiện cá tính và sự sáng tạo, đồng thời mang đến sức mạnh "Make Waves" (tạo sóng) bằng âm nhạc là lời hứa mà Yamaha Music Vietnam nỗ lực thực hiện.

Nỗ lực lan tỏa tinh thần “Dậy sóng, tạo cá tính”, Yamaha Music Vietnam từng bước thực hiện lời hứa giúp người Việt dễ dàng tiếp cận nhạc cụ chất lượng, đồng thời trao quyền để thế hệ trẻ tự do thể hiện và sáng tạo âm nhạc.

Nhiều năm trước, nhạc cổ điển tại Việt Nam được xếp vào thể loại cao cấp và bác học, ít nhận được sự quan tâm từ người nghe đại chúng. Theo đó, nhạc cụ thuộc bộ dây, bộ hơi và bộ gõ cũng ít cơ hội được “cất tiếng”, trừ khi phục vụ nghệ sĩ chơi chuyên nghiệp hoặc biểu diễn trong dàn nhạc giao hưởng.

Ngoài ra, sự hiểu biết về nhạc cụ của nhiều người khá hạn chế, đặc biệt là nhạc cụ bộ dây, bộ gõ và điện tử. Các mặt hàng thuộc ba nhóm này có tỷ lệ tương đối thấp trên thị trường nhạc cụ tại Việt Nam, chủ yếu hướng đến người chơi nhạc chuyên nghiệp. Việc học cách chơi và “làm bạn” cùng nhạc cụ cũng là câu chuyện xa lạ với nhiều người.

Trong khi đó, tại một số quốc gia, tỷ lệ trẻ em và người lớn biết chơi và quan tâm nhạc cụ khá cao. Kết quả khảo sát của YouGov với 3.000 công dân Mỹ trưởng thành chỉ rõ 2/3 người tham gia (66%) từng học chơi một loại nhạc cụ. Riêng nhóm trẻ tuổi, 71% người được hỏi từng chơi một thiết bị âm nhạc hoặc nhạc cụ.

Còn tại Indonesia, trong khảo sát với 606 lượt phản hồi trên nền tảng Jakpat, cứ 5 người thì có 4 người muốn chơi một loại nhạc cụ hoặc từng học chơi đàn trước đó. Không riêng các quốc gia Âu - Mỹ, tại nhiều nước châu Á, nhạc cụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ em, cũng như đời sống tinh thần và nhu cầu giải trí của người lớn.

Những năm gần đây, đời sống người dân Việt Nam được nâng cao dẫn đến nhu cầu học và chơi nhạc ngày càng phát triển. Từ năm 2016, thị trường nhạc Việt dần xuất hiện các nhóm nhạc Indie có thể vừa hát, vừa chơi nhạc cụ. Lớp nghệ sĩ trẻ được giới chuyên môn đánh giá giàu tiềm năng, khi có thể đảm nhiệm tốt hai vai trò: Sáng tác như nhạc sĩ và trình diễn chuyên nghiệp như ca sĩ. Các sự kiện âm nhạc đại chúng dần xuất hiện phần trình diễn bên nhạc cụ như guitar, violin, piano... Điều này truyền cảm hứng để nhiều đơn vị xây dựng, giới thiệu chương trình học tập và giảng dạy nhạc cụ chuyên nghiệp theo hướng áp dụng thực tiễn.

Yamaha Music,  nhac cu anh 2

Song song, sự gia tăng các cuộc thi tuyển chọn nhóm nhạc, ca sĩ với cách thức tổ chức chuyên nghiệp góp phần khơi gợi nhu cầu tìm hiểu nhạc cụ, từ đó ươm mầm nghệ sĩ tài năng cho cộng đồng người yêu nhạc Việt Nam. Các kênh trực tuyến như YouTube, TikTok do nghệ sĩ trẻ, người chơi bán chuyên thực hiện phần nào hỗ trợ người mới tìm hiểu thông tin nhạc cụ, kỹ thuật, xa hơn là phát triển phong trào chơi nhạc chuyên nghiệp.

Đây là minh chứng cho thấy văn hóa âm nhạc người Việt đang có sự chuyển mình tích cực. Phần lớn bạn trẻ bắt đầu quan tâm, sử dụng nhạc cụ như lựa chọn giải trí hoặc sở thích lâu dài.

Yamaha Music,  nhac cu anh 3Yamaha Music,  nhac cu anh 4

Theo lời ông Nobuhiko Adachi - Tổng giám đốc Yamaha Music Vietnam - Việt Nam là đất nước đang phát triển và người dân có nhu cầu giải trí ngày càng cao. Bên cạnh đó, ông nhận thấy người dân, đặc biệt là giới trẻ, dễ dàng tiếp cận âm nhạc và nghệ thuật thế giới.

“Đây là cơ hội để Yamaha Music Vietnam thực hiện sứ mệnh mang đến nhạc cụ chất lượng tốt nhất, phù hợp sở thích và đam mê của người yêu nhạc”, ông nhận định.

Để thực hiện sứ mệnh giúp âm nhạc nói chung và nhạc cụ nói riêng đến gần người Việt, Yamaha Music Vietnam triển khai nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng.

Trong đó phải kể đến hoạt động hợp tác tài trợ giữa Yamaha Music Vietnam và Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm phát triển giáo dục, văn hóa âm nhạc học đường. Chương trình hướng đến ươm mầm tài năng, phát triển thế hệ trẻ Việt Nam.

Sau ba năm triển khai - từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2020, thương hiệu thành lập nhiều câu lạc bộ âm nhạc sử dụng sáo recorder và kèn pianica tại 245 trường tiểu học ở 10 thành phố. Trong giai đoạn này, thương hiệu cung cấp sáo recorder, kèn pianica cho trường tiểu học, cũng như tổ chức đào tạo giáo viên và tài trợ liên hoan âm nhạc.

Nỗ lực tiếp theo của Yamaha Music Vietnam là tổ chức sân chơi âm nhạc thường niên dành cho người chơi không chuyên và tài trợ lễ hội âm nhạc trên cả nước như “Những thành phố mơ màng”, “HAY Fest”...

Yamaha Music,  nhac cu anh 5

Tháng 10/2022, Yamaha Music Vietnam kết hợp Yamaha Motor Vietnam (gồm Revzone Yamaha Motor) tổ chức sự kiện mừng sinh nhật “Yamaha Day 2022: Dậy sóng, khám phá, bừng cá tính”. Sự kiện thu hút hơn 3.000 người tham gia trải nghiệm nhạc cụ. Số lượng người quan tâm Yamaha tăng mạnh, lượt truy cập website và số lượng người theo dõi phương tiện truyền thông tăng 15% so với giai đoạn trước.

Cũng trong năm 2022, Yamaha Music Vietnam đồng hành Yamaha Motor Vietnam tại chuỗi sự kiện “Janus Campus Tour” nhằm quảng bá hình ảnh và nhạc cụ đến Gen Z ở các tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Sự kiện thu hút hơn 5.000 sinh viên tham gia, đưa số người theo dõi thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội tăng 25%.

Trên hết, Yamaha Music Vietnam triển khai hệ thống giáo dục và bán lẻ qua mô hình Trường Âm nhạc Yamaha (Yamaha Music School) và chuỗi cửa hàng trải nghiệm nhạc cụ Yamaha cao cấp tại các tỉnh, thành phố lớn (còn gọi là Yamaha Experience Corner). Nổi bật là cửa hàng được xây dựng tại trung tâm thương mại Takashimaya (quận 1, TP.HCM). Từ ngày đầu khai trương, cửa hàng thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan và trải nghiệm, đặc biệt là dòng đàn digital và acoustic piano. Ngoài piano, nhiều nhạc cụ cũng được trưng bày với đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý để mọi người dễ dàng tiếp cận. Người mua được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” từ cây sáo chỉ hơn 100.000 đồng đến đàn acoustic piano trứ danh với mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tiếp đà thành công, Yamaha tiếp tục khai trương Yamaha Music Spot tại Đà Nẵng và TP.HCM. Đây là mô hình cửa hàng kinh doanh tất cả sản phẩm Yamaha chính hãng, kết hợp khu vực trải nghiệm chuẩn Nhật. Sự ra đời của mô hình kinh doanh mới hứa hẹn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bên cạnh mở rộng cửa hàng, Yamaha Music Vietnam triển khai nhượng quyền Trường Âm nhạc Yamaha để giúp nhiều người được học nhạc theo giáo trình Nhật Bản.

Yamaha Music,  nhac cu anh 6

Tháng 3/2023, Yamaha chính thức đưa cửa hàng Yamaha Music Square - Cornerstone Music vào hoạt động. Đây là mô hình cửa hàng trưng bày và kinh doanh tất cả nhạc cụ chính hãng của Yamaha, kết hợp với Trường Âm nhạc Yamaha. Với niềm tin âm nhạc và nghệ thuật không giới hạn, thương hiệu xây dựng Music Square - điểm đến để người yêu nhạc Việt trải nghiệm nhạc cụ chất lượng cao và có cơ hội tiếp nhận tư duy âm nhạc mới mẻ.

Góp mặt trong sự kiện khai trương, ông Nobuhiko Adachi nhận xét Yamaha Music Square - Cornerstone Music không chỉ mang đến trải nghiệm mua sắm nhạc cụ tốt nhất mà còn cung cấp khóa học nhạc, giúp mọi người nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật.

“Trong tương lai, chúng tôi mong muốn mở rộng Yamaha Music Square. Không chỉ có mặt ở TP.HCM, mô hình này sẽ xuất hiện ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu đưa âm nhạc đến gần người Việt, sự đồng hành và thấu hiểu của các đối tác như Cornerstone Music là điều mà Yamaha Music Vietnam nỗ lực tìm kiếm.

Là nghệ sĩ guitar đầy đam mê, ông Daniel Tan - Giám đốc Điều hành Yamaha Music Square - Cornerstone Music tại Việt Nam - bày tỏ niềm tin mọi người đều xứng đáng trải nghiệm niềm vui khi chơi nhạc, bất chấp tôn giáo, chủng tộc, quốc tịch, văn hóa và ngôn ngữ.

“Cornerstone Music tin tưởng tiềm năng phát triển trong tương lai và cam kết đồng hành cùng Yamaha Music Vietnam để lan tỏa niềm đam mê, tình yêu âm nhạc đến mọi nơi”, ông nhận định.

Yamaha Music,  nhac cu anh 7Yamaha Music,  nhac cu anh 8

Nỗ lực không ngừng nghỉ, Yamaha Music Vietnam mang âm nhạc đến gần người Việt qua hệ thống cửa hàng trải nghiệm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, kiến tạo môi trường đào tạo chuẩn Nhật với mô hình nhượng quyền Trường Âm nhạc. Nhờ ra mắt nhiều mô hình độc đáo và thiết thực, thương hiệu được khách hàng đánh giá tích cực. Đây là động lực để Yamaha mở rộng mạng lưới tại nhiều thành phố lớn trong tương lai. Bên cạnh đó, thương hiệu tích cực tổ chức workshop về nhạc cụ, tài trợ chương trình âm nhạc, kết hợp nghệ sĩ trẻ tài năng... để hiện thực hóa sứ mệnh lan tỏa âm nhạc đến mọi người.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Yamaha Music Vietnam kỳ vọng lan tỏa tinh thần “Dậy sóng, tạo cá tính”, khuyến khích người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, tự do thể hiện và sáng tạo âm nhạc. Thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh phong trào yêu nhạc nói chung và tìm hiểu nhạc cụ nói riêng đến người Việt trong tương lai.

Yamaha Music Vietnam được thành lập năm 2012, là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Yamaha (tiền thân là Công ty Cổ phần Sản xuất Nhạc cụ Nhật Bản). Thương hiệu “Yamaha” được lấy theo tên của người sáng lập - ông Yamaha Torakusu (20/4/1851-8/8/1916), gắn với lĩnh vực sản xuất nhạc cụ.

Độc giả tham khảo website yamaha.com; liên hệ hợp tác qua email tam2.nguyen@music.yamaha.com.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Tấn Lợi

Bạn có thể quan tâm