Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Hình nộm trong kiểm tra va chạm ôtô được làm lớn hơn

Động thái này được cho là nhằm gia tăng khả năng bảo vệ cho toàn bộ đối tượng tham gia giao thông, bất kể là người thừa cân hay cao tuổi.

Hình nộm ngoại cỡ sẽ sớm được sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm trên ôtô. Ảnh: The Sun.

Euro NCAP (chương trình đánh giá ôtô mới của châu Âu) đang lên kế hoạch công bố các thiết bị mới phục vụ công tác đánh giá an toàn nhằm mở rộng phạm vi bảo vệ trong trường hợp ôtô gặp tai nạn.

“Các hệ thống bảo vệ trên ôtô được tối ưu hóa cho người có kích cỡ trung bình sẽ không thực sự hiệu quả đối với những người sở hữu chiều cao vượt trội hoặc khiêm tốn khi xảy ra tai nạn. Điều này cũng tương tự đối với nhóm người cao tuổi hoặc những người thừa cân”, phát ngôn viên của Euro NCAP cho biết.

Do vậy, Euro NCAP xác nhận sẽ sớm sử dụng các bài thử nghiệm mới, trong đó bổ sung các hình nộm có kích thước ngoại cỡ hoặc mô phỏng người già nhằm gia tăng khả năng bảo vệ cho toàn bộ đối tượng khách hàng.

Hiện tại, hình nộm lớn nhất đang được sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm của Euro NCAP có cân nặng rơi vào khoảng 100 kg. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định hệ thống túi khí và dây an toàn cần được nghiên cứu và phát triển để mang lại khả năng bảo vệ cho những người có cân nặng xấp xỉ 125 kg.

hinh nom va cham anh 1

Hình nộm sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm sẽ được đa dạng hóa nhằm tối ưu khả năng bảo vệ. Ảnh: University of Michigan.

Theo Euro NCAP, một trong các hình nộm mới mà họ sử dụng sẽ mô phỏng người phụ nữ 70 tuổi với chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 29, trong khi hình nộm còn lại mô phỏng cơ thể người đàn ông 40 tuổi có chỉ số BMI ở mức 35.

Dữ liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết khoảng 40% người lái xe ở Mỹ rơi vào trạng thái thừa cân, với ước tính có đến 79% khả năng những người này sẽ gặp phải những tai nạn trong quá trình tham gia giao thông.

Các nhà khoa học cho biết khi chịu cùng một lực tác động vào cơ thể, nhóm người thừa cân ít chịu những chấn thương ở vùng bụng, tuy nhiên phải đối diện với nhiều tổn thương hơn tại phần dưới cơ thể.

Các thống kê tương tự cũng cho thấy nhóm người cao tuổi có nguy cơ bị tai nạn khi tham gia giao thông cao hơn 76% so với những người ở độ tuổi trẻ hơn.

hinh nom va cham anh 2

Túi khí bung ra quá mạnh có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cho nhóm người cao tuổi. Ảnh minh họa: Getty.

“Đối với những người lớn tuổi, việc túi khí bung quá nhanh từ khoảng cách gần có thể trở thành một mối nguy thực sự”, ông Matthew Avery - giám đốc nghiên cứu chiến lược của Thatcham Research - cho biết.

Vị này cho biết khi túi khí bung ra ở tốc độ 322 km/h và phát nổ với lực tương đương 0,9 tấn, nguy cơ gãy xương cho nhóm người cao tuổi là hoàn toàn có cơ sở.

Bên cạnh đó, Humanetics - công ty chuyên nghiên cứu hình nộm cho các thử nghiệm va chạm - đánh giá hệ thống dây đai an toàn ba điểm trên ôtô hiện nay có thể gây ra những vết thương lớn ở phần ngực cho nhóm người cao tuổi.

Tờ Telegraph đưa tin khoảng 28% người trưởng thành ở Anh được xếp vào dạng thừa cân, với chỉ số BMI cao hơn 30.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Tesla Model Y vượt Mercedes, Lexus về điểm số an toàn Euro NCAP

Ôtô điện của Tesla đạt điểm cao trong các bài kiểm tra an toàn tại châu Âu và Mỹ.

Mercedes-Benz GLS bị triệu hồi vì lỗi ghế sau

Lỗi trên có thể khiến hàng ghế này bị hỏng khóa an toàn trong trường hợp bị tai nạn, dẫn đến hành khách có thể bị thương.

Phúc Hậu

Theo The Times

Bạn có thể quan tâm