Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

‘Meta vẫn chưa học được bài học của mình’

Cựu giám đốc từng tố giác Facebook còn đổ lỗi cho Mark Zuckerberg và cho rằng ông không thừa nhận sai lầm của mình.

Meta đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Frances Haugen, cựu Giám đốc sản phẩm Facebook, tố cáo động thái hời hợt của Facebook trong việc xử lý nội dung bẩn trên nền tảng. Tuy nhiên, Haugen cho rằng những đổi mới này của tập đoàn vẫn chưa đủ.

“Họ vẫn chưa học được bài học thích đáng”, cựu giám đốc chia sẻ tại Code Conference của Vox Media.

Lỗi thuộc về Mark Zuckerberg

Trước đó, tháng 10/2021, Frances Haugen đã gây ra không ít sóng gió cho Facebook khi chia sẻ loạt tài liệu nội bộ của Facebook cho giới báo chí, nói về sự độc hại của nền tảng đã khiến nhiều trẻ vị thành niên mắc chứng trầm cảm và thái độ hời hợt của hãng trong việc giải quyết vấn đề này.

Haugen cho biết Facebook luôn ưu tiên lợi nhuận thay vì sự an toàn của người dùng. Công ty này luôn giữ sự mờ ám trước người dùng và cơ quan quản lý về các hành động của mình.

Bai hoc cua Meta anh 1

Frances Haugen đã nhiều lần chỉ trích Facebook. Ảnh: Getty Images.

Một trong những tài liệu gây tranh cãi nhất mà Haugen từng tiết lộ liên quan đến việc stagram đã làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý ám ảnh về hình thể của thanh thiếu niên. Cụ thể, một nghiên cứu của hãng đã chỉ ra 13% trẻ vị thành niên ở Anh và 6% trẻ vị thành niên ở Mỹ có suy nghĩ tự sát vì Instagram.

Kể từ cáo buộc này, các đạo luật về mạng xã hội và trẻ em đã liên tục được đề xuất và thông qua. Instagram cũng ra mắt tính năng mới giúp phụ huynh có thêm quyền kiểm soát của phụ huynh với con cái trên mạng xã hội.

Theo Haugen, đây là một “thay đổi đầy ý nghĩa” của Meta. Nhưng tập đoàn vẫn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tính công bằng của các cuộc bầu cử, đồng thời ít đầu tư, quan tâm đến trí tuệ nhân tạo, cựu giám đốc khẳng định.

“Mọi người đã cảnh báo Facebook từ rất lâu. Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Nhưng một khi vỡ lở, mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn”, Haugen chia sẻ.

Theo cô, Meta chưa nhận thức được vai trò của mình trên Internet nói riêng và trên thế giới nói chung nên chưa có biện pháp hiệu quả. “Tôi nghĩ rằng họ vẫn chưa học được bài học thích đáng”, Haugen nói.

Trong hội nghị, cựu giám đốc đổ lỗi về vấn đề này cho vị CEO đồng thời là nhà sáng lập Mark Zuckerberg và nhân viên của ông.

“Họ không thừa nhận rằng cách vận hành của họ đang gây ra nhiều vấn đề cho Facebook”, Haugen chia sẻ. Cô cho rằng Mark Zuckerberg là người thiếu trách nhiệm, luôn cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc.

Theo Haugen, Zuckerberg nên giảm quyền lực giám sát tại Meta, đồng thời Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) nên buộc ông bán bớt cổ phần của mình. Khi đó, quyền lực tại công ty sẽ được cân bằng và tác động tốt đến hoạt động kinh doanh.

Facebook đã sai khi bắt chước TikTok

Ngoài ra người từng tố cáo Facebook cũng không ủng hộ nỗ lực bắt chước TikTok của Meta. “Quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm duyệt nội dung. Tôi cho rằng đây là một ý tưởng tồi tệ”, cô nói.

Bai hoc cua Meta anh 2

Facebook đang bắt chước TikTok để cạnh tranh với nền tảng này. Ảnh: Fox Business.

Hồi tháng 7, Meta đã đổi mới giao diện Facebook. Cụ thể, mạng xã hội sẽ chia phần Bảng tin của mình thành hai mục (tab) là Feeds và Home. Trang chủ Facebook giờ đây đã sự xuất hiện của cả Facebook Stories và Instagram Reels. Thay đổi này đã biến Facebook trông giống TikTok hơn.

Trong khi đó, Instagram lại tập trung phát triển và đề xuất các video ngắn cho người dùng nhưng lại vấp phải sự phản đối của hàng loạt người nổi tiếng như Kylie Jenner và Kim Kardashian.

Theo Cnet, TikTok vốn nổi tiếng vì thuật toán “Dành cho bạn” (For You) đề xuất những video phù hợp với sở thích của người dùng. Tuy nhiên, thuật toán này đã gây ra không ít tranh cãi vì nhiều người lo ngại nó sẽ khiến con người lún sâu vào những nội dung vô bổ, độc hại.

Haugen còn cho biết để giải quyết tình trạng bắt nạt, quấy rối trên TikTok, nền tảng này đã cấm những bài đăng của nhóm người yếu thế trong xã hội như LGBTQ, khuyết tật…

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nếu Facebook hiển thị nhiều nội dung từ bạn bè, gia đình và trang đã theo dõi, người dùng sẽ ít tiếp cận với các nội dung độc hại và bạo lực hơn.

Apple lấn sân của Facebook, Google

Trong khi nhiều ông lớn trong ngành đang khốn đốn, Apple lại quyết định mở rộng gấp đôi nhân sự mảng quảng cáo với tham vọng dẫn đầu ngành công nghiệp tỷ USD.

Đổi tên, phá hoại Facebook người khác có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Hành vi truy cập, đổi tên trang Facebook của người khác có thể bị áp dụng mức phạt 30-50 triệu đồng theo quy định pháp luật hiện hành.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm