Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tạp chí điện tủ Tri thức nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số

Mini Magazine

Người dùng nữ đánh giá Kia Sonet - chòng chành nhưng dễ lái

Ngọc Nhi (TP.HCM) đánh giá về mẫu Kia Sonet của mình sau thời gian sử dụng. Đây cũng là chiếc ôtô đầu tiên mà nữ MC sở hữu.

Là một MC và phải thường xuyên di chuyển nhiều tỉnh thành, Ngọc Nhi (29 tuổi, TP.HCM) quyết định mua một mẫu ôtô để làm “bạn đồng hành”. Như những ai lần đầu mua xe, Ngọc Nhi cũng tham khảo và đắn đo giữa nhiều mẫu, tuy nhiên chị quyết định mua một mẫu xe gầm cao và chiếc xe mà chị lựa chọn là Kia Sonet. Đây cũng là chiếc ôtô đầu tiên mà nữ MC sở hữu.

Trước đó, Ngọc Nhi từng sử dụng mẫu sedan hạng B Hyundai Accent của gia đình trong khoảng nửa năm, nhưng vẫn quyết định chọn riêng cho mình một mẫu xe khác. Nữ MC cũng chia sẻ lý do chọn một mẫu xe gầm cao thay vì một chiếc sedan thanh lịch và phù hợp với nữ giới.

Vì sao tôi chọn Kia Sonet làm chiếc xe đầu tiên

Tôi mua mẫu Kia Sonet vào tháng 1/2023, chiếc xe thuộc phiên bản Luxury, giá bán niêm yết 584 triệu đồng, tổng hết chi phí để lăn bánh là khoảng 700 triệu đồng. Đây là phiên bản giữa và có mức giá phù hợp với khả năng tài chính, nên cũng không quá đắn đo để tôi chọn phiên bản này thay vì bản Premium cao cấp nhất, với giá cao hơn 70-80 triệu đồng.

Nguoi dung danh gia Sonet anh 1

Trước khi có ôtô riêng, tôi thường thuê xe và tài xế để chở đi công tác hoặc ghi hình ở các tỉnh thành khác, điều này tương đối bất tiện và thiếu chủ động, ngoài ra chi phí cũng tương đối lớn.

Khi quyết định mua xe, tôi cũng nghĩ đến 3 tiêu chí để lựa chọn. Đầu tiên là giá bán dễ tiếp cận, thiết kế mềm mại, nữ tính và cuối cùng là gầm cao.

Trước đó, tôi đã mua một chiếc Hyundai Accent cho ba, nên chỉ “xài ké” một thời gian. Khoản tiết kiệm để mua xe không còn quá lớn, do đó khi chọn mua chiếc xe cho riêng bản thân, tôi cũng mong muốn mức giá dưới 700 triệu đồng.

Dù là một mẫu xe mang hơi hướm SUV, ngoại hình của Kia Sonet không quá góc cạnh. Thay vào đó chiếc xe có những đường nét bo tròn, mềm mại, điều này đúng với tiêu chí chọn xe của tôi.

Yếu tố cuối cùng cũng quan trọng không kém đó là khoảng sáng gầm xe cao, vì hiện tại tôi đang sống ở khu Thảo Điền, quận 2, thường ngập nước khi triều cường, do đó gầm cao sẽ giúp tôi tự tin hơn khi lái xe ra đường.

So với Hyundai Accent, Kia Sonet mang lại tầm nhìn tốt hơn cho tôi khi chạy trong thành phố, giúp tôi dễ quan sát cũng như dễ điều khiển xe hơn.

Tôi cũng tham khảo qua nhiều mẫu xe trước khi quyết định xuống tiền. Ở tầm giá 600-700 triệu đồng có không ít lựa chọn phù hợp. Tôi cũng từng cân nhắc mẫu Mazda2, chiếc xe này có thiết kế mềm mại, khá nữ tính, giá bán cũng tương đối hợp lý, tuy nhiên không đáp ứng được yếu tố gầm cao. Ngoài ra tôi cũng không thích kiểu thiết kế bảng điều khiển trung tâm của mẫu xe này.

Một mẫu xe khác tôi cũng tham khảo qua đó là Suzuki Swift. Đây là một mẫu xe có ngoại hình dễ thương, phù hợp với nữ giới và người trẻ. Tôi cũng khá thích Suzuki Swift. Tuy nhiên điều khiến tôi không chọn mẫu xe này đó là nội thất không quá rộng rãi, xe cũng không có quá nhiều trang bị tiện nghi và an toàn đáng chú ý.

Nguoi dung danh gia Sonet anh 6

Ở tầm giá của Kia Sonet còn có lựa chọn khác là Toyota Raize, tuy nhiên mẫu xe này có thiết kế hầm hố, không thỏa mãn yếu tố thẩm mỹ mà tôi mong đợi. Sau khi tham khảo và cân nhắc, tôi chốt mua Kia Sonet vì mẫu xe này đáp ứng được những tiêu chí chọn xe ban đầu.

Chọn bản giữa vì không chênh lệch quá nhiều với bản cao cấp

Về yêu cầu tiện nghi trên một chiếc xe, cá nhân tôi không đòi hỏi quá nhiều. Vì là chiếc xe để sử dụng hàng ngày, nên tôi chỉ ngồi ở vị trí ghế lái và tập trung lái xe, cũng không thường sử dụng các tính năng trên màn hình giải trí. Tính năng được sử dụng nhiều nhất có lẽ là kết nối Apple CarPlay để nghe nhạc và nút đàm thoại rảnh tay trên vô-lăng.

Nguoi dung danh gia Sonet anh 7

Cũng có một số lời khuyên rằng tôi nên chọn phiên bản Sonet Premium cao cấp nhất. Tuy nhiên sau khi so sánh và cân nhắc giữa giá bán, với mức chênh lệch 70-80 triệu đồng, mình cảm thấy giữa 2 phiên bản không có quá nhiều khác biệt về mặt tiện so với nhu cầu bản thân.

Như bản Premium sẽ có cửa sổ trời, gương chiếu hậu chống chói, có thêm tùy chọn màu da ghế và ghế chỉnh điện, trong khi bản Luxury không có những tính năng này, ghế cũng là dạng chỉnh cơ. Dù vậy cá nhân tôi nghĩ sự chênh lệch tiện nghi ấy cũng không phải vấn đề lớn, tôi cũng không thích xe có cửa sổ trời vì vị trí này dễ bám bụi, khiến cabin nóng hơn và cũng ít khi sử dụng đến.

Điểm tôi thích nhất trong thiết kế nội thất của Kia Sonet là bảng điều khiển trung tâm, với màn hình giải trí đặt nổi trông khá hiện đại. Vô lăng có thiết kế cắt đáy nhìn khá năng động và trẻ trung. Mẫu Kia Sonet Luxury cũng có hệ thống kiểm soát hành trình, rất tiện lợi khi đi trên cao tốc. Không gian nội thất của mẫu xe này cũng rộng rãi ở mức đủ dùng.

Điểm mà tôi không thích trong nội thất của Kia Sonet là cụm nút chức năng trên bảng điều khiển trung tâm. Cụm chỉnh điều hòa dạng nút bấm có đôi chút bất tiện so với dạng núm xoay, thiết kế của cụm nút chức năng cũng không hiện đại và có phần lỗi thời so với tổng thể cabin.

Cảm giác lái thân thiện nhưng hơi chòng chành

Do thường sử dụng đi phố, tôi không quá chú trọng vào thông số kỹ thuật cũng như hiệu suất của Kia Sonet. Cá nhân tôi thấy chiếc xe có hiệu năng vừa phải, không quá mạnh cũng không quá yếu.

Tôi sử dụng mẫu xe này để đi làm hàng ngày, chủ yếu di chuyển trong đô thị. So với mẫu Hyundai Accent trước đây tôi từng lái, Kia Sonet không tạo cảm giác đầm chắc bằng, đôi chút chòng chành, đặc biệt là khi vào cua. Khả năng bứt tốc của Kia Sonet theo tôi cảm nhận là cũng không linh hoạt bằng Accent, chiếc xe có độ trễ ga nhất định.

Bù lại, yếu tố gầm cao giúp tôi tự tin hơn khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hoặc các gờ giảm tốc. Tầm nhìn trên Kia Sonet cũng thoáng hơn, giúp việc quan sát khi đi trên phố đông cũng dễ dàng.

Nhìn chung, Kia Sonet đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của tôi, cảm giác lái của xe cũng khá thân thiện với lái mới như tôi. Tôi nghĩ đây là lựa chọn đúng đắn và phù hợp, tôi hài lòng với chiếc xe, từ giá bán, thiết kế cho đến tiện nghi.

Dù mới sử dụng Kia Sonet trong thời gian ngắn, tôi nhận thấy mình thích góc nhìn từ những mẫu SUV hoặc crossover hơn là sedan. Nếu có nhu cầu đổi xe mới trong tương lai, tôi vẫn sẽ chọn một mẫu xe gầm cao, có thể là một thương hiệu châu Âu, như Peugeot 3008 chẳng hạn.

Sách hay về Tổng thống Mỹ

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách về các vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Người dùng xe điện Hyundai Ioniq 6 được sạc miễn phí 2 năm

Xe điện Hyundai Ioniq 6 có thể sạc 10-80% chỉ trong 18 phút với trạm sạc 350 kW.

Gen Z chuộng Toyota Camry, người lớn tuổi ưa bán tải

Phần lớn trong danh sách ôtô được yêu thích nhất theo từng nhóm tuổi tại Mỹ là các xe bán tải và ôtô gầm cao.

Mitsubishi Triton thế hệ tiếp theo lộ thiết kế

Mitsubishi định hình mẫu xe ý tưởng XRT là thiết kế tương lai cho bán tải Triton thế hệ thứ sáu.

Vũ Huỳnh

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm